Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2010

LÀM LƯƠNG



-
Anh à! Em cám ơn anh rất nhiều. Em đã gặp anh bạn anh. Tụi em đang hoàn chỉnh hồ sơ tuyển dụng của em để ngày mai nộp. Có một tình tiết, em muốn anh giúp.


- Được thôi em! Cần gì em nói đi!


- Sự thể là thế này. Lương em khi còn làm cho anh là thế. Con số này, tất nhiên là tụi em không viết trên hồ sơ đâu. Tuy nhiên, nó lại rất quan trọng khi phỏng vấn. Bạn anh dặn em là lương ở chỗ cũ thì như vậy. Khi phỏng vấn, phải “thổi lên” cho nó hoành tráng. Tốt nhất nói con số gấp đôi. Em muốn anh giúp là nếu họ check tới anh, anh xác nhận cho em con số ấy nhé!


- Nhưng nói thế để làm gì hả em? Sao em không nói đúng ngần ấy. Sự thật là như thế, nói như thế có chết ai đâu. Còn lương của em khi làm ở đấy, nếu được nhận, thì hai bên thỏa thuận với nhau cơ mà.


- Biết thế! Nhưng không đơn giản thế đâu anh ạ! Thỏa thuận gì người ta cũng căn cứ ít nhiều vào nơi cũ. Mà anh bạn anh bảo rằng “làm lương” cao lên gấp đôi, bên ấy khi nhận, họ giảm xuống là vừa. Nếu may, họ còn xếp cao hơn thì càng tốt. Mà thôi, nói với anh dài dòng lắm. Lúc nào gặp, em sẽ trần tình. Giờ anh cứ giúp em vụ đó nhé!


Tóm tắt lại là cô em trước làm cho mình. Giờ bỏ đi. Với sự giúp đỡ của ông bạn mình, tìm được một nhà tuyển dụng. Tuần tới sẽ phỏng vấn. Để thêm phần hoành tráng và dễ “làm lương” cao với nhà tuyền dụng mới, định “tâng” lương cũ khi còn làm với mình lên gấp đôi. Nhà tuyển dụng, chẳng lẽ lại trả thấp hơn nơi cũ? Không trả cao hơn thì ít ra cũng phải bằng chứ. Chiêu này thật hay và độc!


Ngẫm đi ngẫm lại. Cuộc đời vui thật! Trước đây có thuật ngữ “làm giá”, Có nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ lấy mình ngần này, mình là trung gian, thổi lên thành gấp đôi rồi chào khách. Chẳng làm gì cũng kiếm được một cục kha khá.


Giờ lại còn có thêm cả thuật ngữ “làm lương” nữa!



48 nhận xét:

  1. Em biết vài người quen khi đi xin việc cũng tự tăng lương mình lên khi bị hỏi. Nhưng mà tăng tới gấp đôi có phải là quá nhiều không? Nếu làm trong ngành có lẻ nào người ta không đoán được lương hiện tại của cô ta hay sao.

    Trả lờiXóa
  2. E ko nói đến việc cô gái ấy nói tăng lên bao nhiêu, tăng nhiều hay ít. E chỉ có 1 thắc mắc là việc ấy thì có gì ko đúng nhỉ? Tâm lý của người đi xin việc bao h cũng mong có 1 mức lương cao hơn mức lương cũ. Đấy là điều cũng dễ hiểu và dễ thông cảm thôi mà. Anyway, E thực sự thích thuật ngữ "làm lương" của A lắm! Sáng tạo phết! ;D

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi, "làm" vừa vừa thôi thì còn đạt nguyện vọng, chứ ở chỗ em mà hét cao quá thì mời cô tìm chỗ khác phù hợp hơn.

    Bảo cô hỏi giá thị trường đi và hét trên giá thị trường tý thôi, đừng nhân 2 có mà ...Vụ này trên Vietnam work chẳng nói mãi rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Ồi anh ơi, lo làm gì? Hỏi vài câu là biết ngay mức lương mà cô ta khai là thật hay "thổi".

    Trả lờiXóa
  5. haha, ai hỏi lương mình hiện tại mình sẽ từ chối trả lời. đây là thứ riêng tư.

    còn lương tương lai thì sẽ là thỏa thuận giữa 2 bên. okie thì tui làm, thế thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Không biết là "Vẽ đường cho hươu chạy?" hay đang "Kêu khổ khéo" với mấy em nhân viên đây? :D

    Trả lờiXóa
  7. Có lần em đi xin việc, là nơi anh bạn em làm và muốn kéo em vào làm cùng. Em cũng đã “làm lương” mức lương ở cơ quan quan cũ (cái cơ quan của chị em, em chưa bao giờ đến đấy làm cả) là X USD và chuẩn bị bài diễn “uốn éo, lòng vòng” như thế nào về mức lương mong đợi (cũng là do anh bạn em dạy cho), kiểu như “Đi làm, lương tất nhiên là quan trọng, nhưng được làm công việc yêu thích là điều quan trọng nhất ... ”. Thế nhưng bác Giám đốc lại hỏi một câu khác đi “Thế mức em đóng bảo hiểm là bao nhiêu?” ... đấy, ngoài chương trình, em bắt đầu rối hết lên và sự thật xuất hiện “À, em đóng bảo hiểm ở công ty của nhà em, chị em đóng cho chứ không đóng ở đấy...”. Vì biết em là người quen của nhân viên, lên bác Giám đốc đã tế nhị từ chối “Việc này vất vả, không phù hợp với C, nhà C có công ty riêng thế thì chắc chỉ một thời gian C sẽ bỏ thôi”, mà đấy lại là công việc em rất thích. Huuuu :D

    Trả lờiXóa
  8. Mẹ Chuột: Biết thừa em ạ! Nhiều lúc buồn cười lắm, nhưng cũng phải cố để các bạn ứng cử viên không nhận ra.

    Trả lờiXóa
  9. Huyền Nga: Không có gì sai cả. Chỉ buồn cười thôi. Nó tạo một thói quen nói không đúng sự thật, có lợi hơn là nói sự thật. Hic!

    Trả lờiXóa
  10. like2chat: Thường thì người ta chỉ make up một tí thôi. Hì! Nhưng anh thì không ủng hộ việc này. Theo anh, nếu xem lương là chuyện confidential thì không nên nói. Còn đã nói, thì nói thật. Và nói thêm rằng mình muốn được hơn nơi cũ. Thế hay hơn chứ. Đúng không em?

    Trả lờiXóa
  11. VMC: Đúng là như thế! Thế nên mới có chuyện này em ạ! Anh gặp đều đều. Hôm nọ có cô làm ở BHD, sang đây nói là lương ở chỗ cũ đang trả 1,700 USD. Anh buồn cười quá, nhưng không dám cười.

    Trả lờiXóa
  12. Lvu: Bạn rất chuẩn! Xem com của mình với like2chat nhé!

    Trả lờiXóa
  13. HwoangNguyen: Các em nhân viên thì chẳng cần vẽ đường cho hươu chạy đâu HN ạ! Các em ấy vẽ cho mình thì có ấy!

    Trả lờiXóa
  14. 2Loe: Em rất là hay. Câu chuyện của em thật sự có ich cho nhiều bạn trẻ đấy em ạ! Em tin không? Anh làm kinh doanh, nhưng nói thật là không thích "thổi" tí nào hết. Nếu em không được anh bạn em cố vấn, chắc em cũng không "thổi" nên như thế, đúng không?

    Trả lờiXóa
  15. Chỗ em xin việc nó bắt điền vào một cái form, có hẳn mục lương ở chỗ cũ. Và chẳng có cơ hội để làm lương đâu vì có hẳn một phòng họ chuyên đi điều tra chuyện này. Anh cũng chẳng có cơ hội để ghi là confidential, khổ thế đấy.

    Giá hét là ý em nói lương mình mong muốn ấy, em luôn bị hỏi câu này. Nếu em không tham khảo giá thị trường mà cứ nói theo mong muốn của em thôi thì nhiều lúc là bị từ chối vì lố quá.

    Trả lờiXóa
  16. Cô này ngây thơ thật, cô ý không biết rằng có phét lên thì người ta cũng sẽ biết đâu là thật đâu là giả thôi. Mà đến lúc đấy thì còn đâu mặt mũi mà làm việc nữa nhỉ, hichic

    Trả lờiXóa
  17. Ối, bác Đàm ơi, bác lạc hậu quá, chuyện này xưa như trái đất rồi. Nhưng có điều,em chưa sử dụng qua chiêu này thôi.

    Trả lờiXóa
  18. like2chat: Đúng là có nhiều công ty, họ có bộ phận nhân sự chuyên lo việc này. Qua mặt họ hơi bị khó!

    Trả lờiXóa
  19. Nadia: Hình như không phải ai cũng biết như vậy em ạ!

    Trả lờiXóa
  20. rita: Chít! Vậy hả bạn? Hay là mình giừ quá rùi nhỉ? Hu hu!

    Trả lờiXóa
  21. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  22. Hình như chỉ ở VN mới có chuyện "làm lương" thế này :-(
    Trước khi đi làm cho anh Thụy, cô này đã làm ở đâu chưa? Anh Thụy có nghĩ là cũng đã bị cô ấy "dối trá" khi nhận cô vào làm không? Khi đã làm được một lần, con người ta dễ làm lại lần thứ 2.

    Trả lờiXóa
  23. Bác Thụy dạo này cười tít mắt quá nên ít biết chuyện lớp trẻ đấy, bây giờ nó làm lương trắng trợn lắm anh ạ. Được như cô này đã lịch sự: Có đứa còn gặp em bảo "Anh, bên Cty X nó trả em cao hơn xxxĐ, em muốn làm với anh nhưng mà anh không tăng lương cho em hơn thì em phải suy nghĩ".

    Trả lờiXóa
  24. Phòng An Ninh chỗ em làm việc này ạ, ai đỗ họ cũng đi điều tra tất tật, không chỉ mỗi lương.

    Phòng nhân sự thì họ cứ theo điều tra mức lương chung ở VN mà làm, ai thích làm lương thế nào là việc của họ, miễn sao không bị phòng An Ninh tóm vì tội nói dối là được, hihi.

    Trả lờiXóa
  25. Em cmt lần đầu ngại bị anh giận nên đã xóa đi, thấy bạn ntd viết ra như thế nên em mới dám cmt lại. Em thấy việc làm lương này thực sự là ko ổn và ko chấp nhận được anh Thụy à. Bên em ko có chuyện gian dối hét giá trên trời dưới đất thế nầy đâu. Sao cô ấy ko tập tác phong chuyên nghiệp khi ra làm việc? tại sao lại phải dối trá? nếu cô thực sự có khả năng thì ko nên tập tánh gian lận như vầy. Cô thừa biết bên tuyển dụng biết cô đang nổ mà? nếu em thuê nhân viên mà gặp những người như thế này thì em thú thật là em sẽ cho hồ sơ cô này out ngay. Điều quan trọng nữa là anh Thụy ko nên tiếp tay cho những việc gian lận này. Anh đang là giám đốc, anh đang làm doanh nghiệp. Điều quan trọng của người làm ăn là chử uy tín. Nếu anh ko thể giử được câu "1 là 1 và 2 là 2" thì đối tác làm ăn với anh biết việc này sẽ ngại lắm đó. Họ nghĩ chuyện nhỏ nhặt anh cũng ko thẳng thắn được thì khi ký kết hợp đồng liệu anh có giử được chử tín ko? Anh có thể giúp cô ấy bằng cách nói vài lời tốt về tác phong làm việc, về khả năng của cô ấy cho bên tuyển dụng mới. Thú thật với anh chứ bên kia cũng ko ngu đâu, cô ta có nổ họ vẫn ko tin, nhưng nếu anh có lời khen thì họ sẽ trả lương khác đó. Cùng là giúp người, nhưng theo em cách khen tốt giùm cho cô ấy nó hay hơn, vì làm tăng uy tín của cô với bên tuyển dụng mới và anh vẫn giử được cái uy của người ra kinh doanh. Em chỉ nói theo cách làm việc bên em thôi, có gì anh đừng giận nha.

    Trả lờiXóa
  26. Em đồng ý với LU. Em nghĩ nên giữ uy tín cho lời nói của mình. Nể nang ... có lẽ lại dẫn đến một loạt những bức bối không cần thiết. Hì, mà đây là Priority và Attitude như bài của Lana đó anh!
    Chuyện "danh" nghiệp, em ko rành nên thực sự là mạn phép đấy nhé ;)

    Trả lờiXóa
  27. ntd: Cô ấy làm vài nơi rồi bạn ạ! Thực ra cô bé này thật thà lắm. Làm như thế là do một ông bạn tôi tư vấn đấy. Mà ông bạn tôi thì lý luận là thiên hạ nó làm đầy, mình không làm cũng thiệt. Khổ thế đấy!

    Trả lờiXóa
  28. Đàm Hà Phú: Thật không thể tin được! Hic

    Trả lờiXóa
  29. like2chat: Đấy là công ty, tập đoàn lớn em ạ! Ở những doanh nghiệp nhỏ, đâu có bộ phận chuyên môn làm việc ấy đâu. Thế nên ứng cử viên họ cứ thoải mái "thổi" em ạ!

    Trả lờiXóa
  30. Lu: Không bao giờ anh giận đâu. Em cứ com theo đúng những gì anh nghĩ nhé. Anh thích thế đấy. Thật là trùng hợp với em và ntd. A băn khoăn lắm. Ở nhà mình, hay có câu nói là cứ nói hộ người ta thế, mất gì của mình đâu mà phải tiếc. Tuy nhiên, nói dối kiểu "thổi" như thế, nói thật là anh ghét cực luôn.

    Anh bảo cô ấy là: "Nếu họ không hỏi, anh cũng sẽ không tự động nói. Tuy nhiên, họ hỏi là anh sẽ nói thật. Vì ngoài bảng lương ở công ty đang lưu ra, còn có bảo hiểm (cái còm của 3Loe ấy) họ biết, thuế họ biết. Bây giờ còn có mã số thuế cá nhân. Họ tra một cái là biết ngay. Thế cho nên, tốt nhất em nên nói thật mức lương cũ, rồi nó luôn là bây giờ, em mong muốn mức thế này. Thế có phải vẹn cả đôi đường không?".

    Lu yên tâm nha! Anh Thụy không nói dối mà!

    Trả lờiXóa
  31. Mai: Rào trước đón sau dữ quá đấy nhé! Anh biết mà. Em xem reply cho Lu nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Em đùa đó thôi, em đọc cmt của anh rồi, có thế chứ!

    Trả lờiXóa
  33. Bên mình chưa có cách trả lương nào khoa học hơn nhỉ.
    Chết thật,sau này có mở công ty,lương thưởng cho anh em cũng đau đầu ra phết

    Trả lờiXóa
  34. CaFeBK: Rất đau đầu đấy bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  35. Mai: Sao lại "có thế chứ!" hả em? Hic

    Trả lờiXóa
  36. @Thụy:
    Cô gái nói lương nghìn bảy đó, em đảm bảo với anh, trên thực tế chỉ nhận được một phần ba chỗ đó là nhiều. Bốc một cách quá đáng. Trả nghìn bảy thì còn đi chỗ khác làm gì.

    Trả lờiXóa
  37. VMC: Em biet thua la thi truong suc lao dong o Hanoi lam gi co cai gia day. Mot so em cu hoanh trang vo van! Vua roi BHD bi bon nhan vien no bo di nhieu. Mot vai em di den cac cong ty khac boc len gioi ay ma. Luong ben ay tam 6 trieu.

    Trả lờiXóa
  38. anh Thụy : anh Cường nói đúng đó, anh em trong nhà em làm giám đốc đại diện cho công ty nước ngoài ở Việt Nam mà chỉ được trả có 2000 dollars/month chứ mấy? đó là có kinh nghiệm quản lý kinh doanh đó nha, mấy em nhân viên thường mà lương tới $1700 thì...hì hì :)))
    Bên Mỹ ko có chuyện hét giá khờ khạo thế này đâu. Anh đóng thuế có mức lương rõ ràng chẳng dấu được công ti anh muốn xin việc. Ở Mỹ chỉ cần anh nói cho em nghe anh làm nghề gì thì em đoán ra được mức lương của anh thôi, nó có giá cả hẳn hòi rồi.
    He he, nhắc đến em mới nhớ chuyện này. Hồi mới vào college nộp đơn xin đi học lại, chử nghĩa chẳng ra làm sao cả, thế mà cầm quyễn hướng nghiệp của nhà trường em rà ngay vào bảng mức lương và thời gian học của từng nghành nghề để chọn nghành học. Lúc đó em thấy lương ngon ăn nhất là bác sĩ mổ xẻ $200,000/năm. Dược sĩ/nha sĩ $120,000/năm. Designer $80,000/năm. Engineer/Teacher $60,000-$70,000/năm. Social worker/kế toán $30,000-$35,000/năm...ect...em chấm ngay cái nghề bác sĩ liền vì tiền quá bự, gần ngang ngữa lương cơ bản của tổng thống rồi. Ngày đầu em vác cặp vào phòng lab mấy lớp bios tham quan, thấy mấy con ếch treo lủng lẳng, thấy hủ lọ ngâm những thứ óc eo như ruợu hổ mang bên nhà thì...em xách dép chạy luôn ;))

    Trả lờiXóa
  39. @Anh Thụy: "có thế chứ" vì anh xử rất "có thế chứ!" :)

    Trả lờiXóa
  40. LU: em nhắc ệch nhái làm chị nhớ một thời ... méo mặt :) Ngày xưa chị học Biology, sợ nhất môn thí nghiệm với ếch nhái đó. Đã thế còn dốt dám bỏ giờ thí nghiệm, thế là phải làm bù, mà làm bù thì một thầy trông một trò, không cách nào trốn!!! Nghĩ lại vẫn khiếp!!!

    Trả lờiXóa
  41. Lu: Ở nhà mình thì chẳng được chuyên nghiệp như bên ấy em ạ! Tuy nhiên, lĩnh vực nào thì cũng biết mức lương trung bình của lĩnh vực đó. Thế mới bun cười cho mấy bạn thổi lương lên quá cỡ thợ mộc như vậy!

    Trả lờiXóa
  42. Mai: Hic! Em giải thích chẳng rõ ràng gì cả. Lần này về Vietnam, anh tặng em mấy con nhái nhé! Hì!

    Trả lờiXóa
  43. @a Thụy: hì... em thích cách xử lý trực diện của anh chứ sao, nhưng rất không thích món quà của anh, anh đổi đi :))

    Trả lờiXóa
  44. Ối giời, có 6 triệu mà nói 1700 không sợ méo mồm nhỉ? Làm em thấy tiền nhiều hoa cả mắt, tưởng không nghìn bảy thì cũng tầm nghìn hai chứ.

    Trả lờiXóa
  45. Mai: Anh đùa mà! Khi nào về, anh đổi quà cho em nhé!

    Trả lờiXóa
  46. NLVD: Kiểu thổi lương thế này, anh gặp thường xuyên mà. Nhưng thổi lên mây xanh thế này thì anh mới gặp lần đầu. Bức xúc lăm!

    Trả lờiXóa
  47. Đọc qua một loạt các còm của các "đồng chí", cho em có ý kiến. Các bác toàn phàn nàn người lao động là gian dối, là không có năng lực, là ...vân vân và vân. Thế các bác có nhìn về phía người tuyển dụng không?! VN ta có hàng đống các Cty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi tỷ lệ các công ty đa quốc gia lại ít, các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp lại thiếu thì việc các nhà tuyển dụng "nội địa" không chuyên bị "làm lương" là chuyện "tất nhiên". Xu hướng tuyển dụng với mức lương "chết đói" để tăng lợi nhuận vẫn còn được áp dụng đầy trong các doanh nghiệp. Đọc báo thấy nhan nhản thông tin tuyển dụng, mức lương hấp dẫn, nhưng mấy ai nhận được đồng lương xứng đáng với sức lao động. Nhìn về một khía cạnh khác để thấy, nếu không có việc nhà tuyển dụng qua mặt người lđ thì cũng không có việc người lđ "làm lương". Có đi thì phải có lại, không việc gì tự nhiên xuất hiện cả. Chỉ là một cách nhìn của em, mong các bác lượng thứ, nếu nó không chuẩn.

    Trả lờiXóa
  48. rita: Hì hì! Bạn bình tĩnh đã nào! Bạn đề cập đến một chủ đề rất hay. Chúng ta mới chỉ nói về một phía. Đúng! Phía kia, phía người sử dụng lao động, chưa thấy nói gì cả. OK bạn, nên viết về vấn đề đấy chứ. Khối cái hay. Bạn để tôi tìm hiểu đã nhé! Cám ơn bạn!

    Trả lờiXóa