Thứ Tư, 24 tháng 3, 2010

SÔNG HỒ SẼ CHẾT



Có lẽ cái tin đang hot nhất về môi trường chính là thông tin cá chết hàng loạt ở hồ Trúc Bạch. Một trong những hồ đẹp nhất ở Thủ đô sau nhiều năm an bình, giờ ô nhiễm đến mức cá chết trắng mặt hồ. Cảnh tượng khiến không ai là không đau lòng.


Còn nhớ năm trước, cá cũng chết hàng loạt, dài tới vài cây số dọc theo Sông Nhuệ, con sông nổi tiếng của Hà Tây cũ và của cả đồng bằng Bắc Bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do một số nhà máy, khu công nghiệp xả thẳng nước thải công nghiệp chưa qua xử lý ra sông. Nghe nói, để cứu một phần của dòng sông, phải chi tới vài ngàn tỉ đồng mới có thể hy vọng thành công.


Cách đây ít lâu, sông Thị Vải ở Đồng Nai cũng bị nước thải chưa qua xử lý của một nhà máy làm cho ngắc ngoải. Vụ này ầm ĩ cả nước. Xử lý đến tận giờ chưa xong. Mà dù có xử gì gì đi chăng nữa, sông Thị Vải cũng còn nhiều năm mới có thể trở lại như cũ được. Mà cũng có thể là chẳng bao giờ nữa.


Vài chục năm trước, chúng ta có sông Đáy, con sông thơ mộng một thời. Chắc hẳn rất nhiều người còn nhớ, còn thuộc vài câu của ca khúc Dòng sông quê anh Dòng sông quê em nổi tiếng. Lời bài hát có những đoạn thật đẹp. “Dòng sông Đáy quê em, sông trăng hay sông lụa? Nong kén vàng như lúa, tròn vạnh một góc trời. Dòng sông Đà quê anh, đá dựng ghềnh dựng thác, nước reo thành điệu nhạc, nguồn than trắng vô biên…”.


Sông Đà thì vẫn còn nhưng Sông Đáy thì đã mất từ lâu. Nhiều năm nay, ai đi trên tuyến đường cao tốc Láng-Hòa Lạc đều thấy một dòng sông chết, không hề có nước chảy nữa. Đấy chính là con sông Đáy trong ca khúc thơ mộng ngày nào. Vào thời điểm này, ở điểm giao nhau giữa sông Hồng và sông Đáy, cửa vào Sông Đáy cao hơn lòng sông nên nước đã không còn chảy vào sông Đáy được nữa. Phần nước ít ỏi còn lại thì chính là nước thải các nhà máy, các khu công nghiệp xả ra mà thôi.


Một ngày nào đó, đất nước phồn thịnh, nhà nhà giàu có. Chúng ta sẽ xây nhiều nhà máy hiện đại, nhiều khu công nghiệp hoành tráng, chúng ta cũng sẽ xây lên nhiều tòa cao ốc chọc trời, nhiều tuyến đường cao tốc trải dài tít tắp…


Nhưng còn những dòng sông, những hồ nước thơ mộng một thời?



22 nhận xét:

  1. Bác ơi, cái nhãn của bác viết chữ gì đấy? Môi tjavascript:void(0)rường là gì?

    Trả lờiXóa
  2. Em hay dắt Tí thơ thẩn ven các hồ lớn của HN, cũng hay gặp cá chết. Có hôm cá chết trắng hồ Trúc Bạch , nhìn thấy thảm lắm. Tí hỏi mà em chỉ dám nói cá hong chịu tập bơi nên chết. Hic...nếu trả lời là ô nhiễm thì bé sẽ hỏi ai làm ô nhiễm, sao không bắt giam? sao lại làm cá chết? sao lại chết nhiều thế? sao không ai thương cá à? bla bla...em bit trả lời bé ra sao?

    @VMC: đọc bài thì buồn nhưng đọc com của anh VMC thì lại hong thể hong hì một cái. ANh soi bác THụy thế?

    Trả lờiXóa
  3. Trên đời này không có cái gì thoát khỏi quy luật sinh - tử phải không ông anh? Nhưng Sông Hồ thì vẫn có thể hồi sinh.

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đầu tháng hai, em và Lana cafe bên hồ, không biết có phải Trúc Bạch. Hôm đó thấy rất nhiều cá, còn nhớ lúc đó em thoáng ngạc nhiên nghĩ, nước hồ sạch vậy sao mà cá nhiều... hôm đó thấy cả cánh cò trắng bay đi bay về đậu lại ngọn cây.
    Có phải Trúc Bạch ko, Lana?

    Trả lờiXóa
  5. Ôi đọc dòng đầu về Hồ Trúc Bạch, nghĩ ngay sẽ comment là 'em và Mai mới đây còn ngồi đó ngắm cá bơi'. Xuống, đã thấy cái còm của hắn ngồi đợi sẵn đây rồi.
    Khi người ta có một chút gắn bó thì cảm giác mất mát có tên và rõ ràng hơn. Buồn.

    Trả lờiXóa
  6. Các con sông thơ mộng nay chắc chỉ còn trong thơ ca nhạc họa. Còn sông Đuống với sông Thương thì thế nào rồi bác?

    Trả lờiXóa
  7. Cái hồ gần nhà em cũng cá chết hàng loạt, vì dân sống gần đó coi nó là bãi rác. Nhưng một năm nay, hội Nhật giúp cạp lại bờ hồ giống như hồ ở Giảng Võ ấy, gần xong rồi mà đã thấy đẹp lắm rồi.

    Bây giờ em thấy có mỗi hồ Giảng Võ là ít thấy cá chết thôi. Không có hồ thì HN mất duyên nhỉ.

    Trả lờiXóa
  8. VMC: Anh vừa sửa rồi đấy. Chắc là tại hôm qua mắt bác cập nhèm, nên ấn vào cái gì đó nó mới lên như thế. Hic!

    Trả lờiXóa
  9. HwoangNguyen: Đúng thế! Nhưng nhìn những con sống chết thì thật đau lòng. Sông Đáy chẳng hạn, giờ không còn một cái gì, dù nhỏ nhất, của một dòng sông nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Qui họach phát triển, vấn đề chính là chỗ đó. Cả một ý thức hệ, thật khó mà biết bắt đầu từ đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Mai và Lana: Đúng là hồ Trúc Bạch đấy. Người ta đang tìm nguyên nhân cá chết. Ai cũng rõ rồi, bao nhiêu nước thải của khu vực ấy đều đổ cả ra đấy mà!

    Trả lờiXóa
  12. Goldmund: Sống Đuống, Sông Thương thì chưa đến nỗi như Sông Đáy, nhưng tôi thấy người ta nói là Sông Thương cũng ô nhiễm nặng. Ngày trước, các cụ nói "Sông Thương bên trong, bên đục". Giờ thì cả hai bên đều đục ngầu.

    Trả lờiXóa
  13. like2chat: Hồ Hà Nội mà mất hoặc biến dạng thì Hà Nội mình mất duyên, mất đẹp đi nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  14. Chào anh ThuyDamMinh!
    Em ghé qua Tình yêu vĩnh cửu của anh. Hôm nay vừa đi Thái Nguyên về em vào thăm ngôi nhà này. Em thì chẳng nhớ nổi con phố nào của Ha Nội. Hồ Trúc Bạch em cũng được thưởng thức một lần cafe ở đó...
    Biết nói thế nào nhỉ?Thật đáng tiếc!

    "Nhiều năm nay, ai đi trên tuyến đường cao tốc Láng-Hòa Lạc đều thấy một dòng sông chết, không hề có nước chảy nữa. Đấy chính là con sông Đáy trong ca khúc thơ mộng ngày nào. ..."

    Rất cảm ơn anh vì tất cả.Kính chúc anh cùng gia đình và bạn viết một sức khỏe dồi dào,may mắn.

    Trả lờiXóa
  15. Nga Pham Thuy: Chào em! Anh Thụy đây! Em đọc cái đó rồi phải không? A cũng nghe Lana nói chuyện. Nhớ ghé thường xuyên nhé!
    Hẹn em một buổi offline nào đó của mọi người với hy vọng em sẽ tham dự.

    Cám ơn em rất nhiều! Chúc mẹ con em nhiều niềm vui và may mắn!

    Trả lờiXóa
  16. Em chào anh!28 em nhận sách là em về HN 2 ngày. Hi vọng sẽ không có gì đáng tiếc để tập thơ đầu tay được nằm trên giá sách của "sư phụ" ThuyDamMinh,cùng tỉ Lana...

    Trả lờiXóa
  17. Nga Pham Thuy: Chủ nhật là em về Hà Nôi đúng không? Anh sẽ offline thứ 2 nhé! Thế tiện cho em không? Trưa thứ 2 nhé!

    OK, anh sẽ rất vui khi em tặng anh tập thơ ấy mà!

    Trả lờiXóa
  18. Ảnh cá chết ấn tượng quá bác Thụy ạ, vẫn chưa tìm được nguyên nhân à bác?
    Chuyện sông Đáy không còn giờ bác nói em mới biết, đáng tiếc thật. :(

    Trả lờiXóa
  19. Cho đến hôm nay, vẫn chưa thấy thông báo chính thức bạn ạ!

    Sông Đáy giờ nhìn xót ruột lắm. Hic!

    Trả lờiXóa
  20. One part compost to two or three parts potting soil would be a
    sufficient combination. Blotches or tunnels usually mean your plant has leaf miners.
    Each has his own concoction of soapy water, tobacco juice or hot pepper solutions
    to to deter these nasty pests and try those first.


    My web page; prosperity

    Trả lờiXóa
  21. In many cases, a person will reach a point where they desperately seek relief
    and solutions for their issues. This is where a program like Yeast Infection No More can help.
    licitations with regards to making ones cachet that is most certainly Talbots at present.
    Yet again, new advances and engineering make these procedures rapid and helpful,
    and this cuts down on the value tremendously. The doctor will ask about symptoms of metabolic disorders such as fatigue, headaches, cramping, mood changes,
    shortness of breath, and chronic diarrhea.

    Look into my page Hwanghwatsun

    Trả lờiXóa