Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

NHAN SẮC QUỐC GIA



Buổi chiểu một ngày đầu tuần vốn chẳng rảnh rỗi, vậy mà anh lại phải chờ đợi. Hẹn gặp một đối tác hợp tác, chẳng dè người đứng đầu bên đó có việc đột xuất, đành phải chờ thôi. Còn hơn về, hẹn hôm khác, mà chưa biết hôm ấy là hôm nào!


Bỗng có hơn nửa giờ đồng hồ trà dư tửu hậu với người đứng đầu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhiều năm qua. Anh chợt thấy nổi máu nghề nghiệp cũ của mình, vốn là nhà báo hơn chục năm, bèn lái chủ đề sang các người đẹp của những cuộc thi đã qua.


Câu hỏi ngắn gọn, mà trả lời đầy đủ thì thật là dài. “Đã gần 20 cuộc thi, có nghĩa là các anh đã tuyển được tới 20 cô Hoa hậu tất cả. Thực sự là các cô ấy, với cả tư cách cá nhân lẫn công việc, có mang lại được gì nhiều cho Tòa soạn và cả Công ty đã đỡ đầu tổ chức ra cuộc thi để mang lại danh hiệu cho các cô ấy không?”.


Có lẽ, sau nhiều năm ở cương vị Lãnh đạo, anh khó có thể trả lời câu hỏi trên một cách thành thật. Giờ đã hạ cánh, anh thật sự thoải mái bộc bạch: “Thực sự thì chẳng cô nào giúp được gì cả. Thi xong, mặc dù có nhiều ràng buộc, nhưng rồi trước áp lực của dư luận, của nhiều thứ lằng nhằng, cô nào cũng biết việc của cô ấy mà thôi. Lần vừa rồi, chúng tôi tổ chức buổi gặp gỡ nhân 20 năm Hoa hậu Việt Nam, cũng chỉ có vài cô tới tham gia được thôi”.


Vì sao?


Bởi vì các cô ấy còn quá trẻ, lúc giành được danh hiệu, nhiều cô mới vừa bước qua tuổi trưởng thành. Làm sao đã định hình được cái gì của cuộc sống đâu. Nhiều cô còn đang đi học phổ thông. Có cô thì thậm chí còn học chẳng xong cả phổ thông nữa. Nói tóm lại, tất cả các cô đều còn quá trẻ. Chúng ta có thể tạm gọi các cô hầu hết là trẻ con. Tiền nhân đã dạy, trẻ con mà nổi tiếng quá thì thật là tai ương, thật là mối quan ngại không chỉ trong phạm vi gia đình mà còn của cả xã hội nữa.


Cho nên, một số cô nhanh chóng lấy chồng cho yên ấm và cũng yên ổn. Những cô này coi như rời khỏi vũ đài người đẹp chân dài để về sống cuộc đời ẩn dật. Một số cô khác đi theo các đại gia và cuộc sống cũng ít nhiều lệ thuộc, không thể tham gia hoạt động gì khác ngoài những công việc mà cơ bản là ăn chơi phù phiếm. Mặc dù không ít cô được các đại gia đầu tư cho cửa hàng thời trang, thậm chí mở cả công ty để làm giám đốc cho nó oai, và cho nó phù hợp với cái danh hiệu mà các cô đang giữ nhưng cũng chẳng giải quyết được gì.


Đã có lần, có nhà báo và có cả tờ báo nữa, nâng tầm quan trọng của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lên tới tầm gọi là tiềm năng Nhan sắc Quốc gia của Việt Nam. Ý tưởng là so sánh với Venezuela có hẳn lò đào tạo và đã nhiều lần giành được danh hiệu Hoa hậu thế giới.


Câu chuyện buổi chiều với chính người tổ chức nhiều năm Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam bỗng kéo anh về với thực tại. Phải nghĩ cho đúng, cho chính xác, thi Hoa hậu, dù Hoa hậu gì đi chăng nữa, thì cũng là cuộc chơi của con trẻ mà thôi. Cũng giống như nhiều loại hình văn hóa giải trí khác, nó mang lại niềm vui, sự thưởng ngoạn về cái đẹp đích thực và vốn có của loài người.


Mai này, các cuộc thi có chuyên nghiệp đến mức thành công nghệ tổ chức Hoa hậu thì cũng đừng vì thế mà cố thổi phồng nó, cố gán ghép cho nó nhiều danh từ mỹ miều và to tát, để rồi con trẻ phải khốn khổ vì những mỹ từ rỗng tuếch ấy.




26 nhận xét:

  1. Vậy theo bác, Thi Hoa Hậu nên được gọi là zì ạ???
    Anh nên hiểu rằng, cái tên, nó chỉ là cái tên. Một thằng lưu manh mang tên Hảo thì chưa chắc hắn đã Hảo như cái tên. Nên khách quan đánh giá về nội dung cuộc thi hơn là cái tên của nó, bác à. Thế giới họ vẫn làm vậy mà. Chính vì thế 85% người âu chưa hẳn đã biết chính xác năm nay hoa hậu nước họ tên gì? Bao nhiêu tuổi vv….. Bởi vì sao? Bởi vì họ xem thi hoa hậu là một cuộc chơi mà trong đó ai phù hợp với tiêu chí của cuộc thi, tất được đội cái vương miện. Và trên thế giới thì có quá nhiều trò để chơi, để dán mắt vào màn hình TV, cho nên không có nhiều sự cay cú, đáp trả nếu người mình Không Thắng. Thân mến!

    Trả lờiXóa
  2. Đặt câu hỏi chưa chính xác anh ơi, 20 năm là có 11 cô hoa hậu thôi ạ, chứ không phải gần 20 cô (nói riêng cái cuộc thi của một tờ báo sau này gọi là cuộc thi hoa hậu Việt Nam ấy ạ)

    Trả lờiXóa
  3. Có rất nhiều cô gái đẹp (thể chất + tâm hồn + thông minh + tài giỏi) không tham dự các cuộc thi Hoa Hậu hoặc Người đẹp.
    Hôm nào bác thụy vào SG, nếu muốn thấy một em chân dài đẹp hơn Hoa Hậu (bề ngoài thôi, nội tâm không biết), ghé một số quán cà phê tại SG, thôi rồi... cứ gọi là Tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  4. Thời buổi có tiền có nhan sắc là có tất như bây h thì đừng coi việc thi thố nhan sắc là cái gì ghê gớm. Thi hoa hậu cho vui, có thì vui mà chẳng có cũng ko chết ai :P.

    Em thấy phát khiếp khi đặt lên vai các cô hoa hậu đủ thứ trọng trách: là người đẹp đại diện cho phụ nữ VN, là người dùng cái đẹp mang lại niềm vui cho cs, phải đi làm từ thiện, phải sống có ý nghĩa... Mệt thế! Mỗi 1, 2 năm một lần, các cô lên truyền hình mua vui cho công chúng là được rồi. Chứ cô nào đẹp thật, thông minh thật thì đã ko đi thi, ở nhà giành thời gian làm ăn kinh tế làm giàu cho mình và xã hội. Thế mới là đáng hoan nghênh.

    Các nhà báo khi viết bài muốn cho đỡ nhạt thì cứ thích nâng tầm quan điểm cho vui thế thôi chứ đào tạo hoa hậu nỗi gì anh nhỉ. Dân thì còn nghèo, ít học, dân trí thấp, đất nước thì be bét như tương, nghèo gần nhất thế giới, bao nhiêu thứ phải làm, thêm vài cô hoa hậu đăng quang chẳng làm ai ngẩng cao đầu được tí nào. Đi đâu mà cứ rêu rao con gái VN tao đẹp lắm chẳng qua chỉ nhận được cái nhìn tiêu cực mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Dam Luu Ly: Trời đất ơi! Bạn đã nói quá chính xác. Nếu ai có dịp đi nước ngoài, nhất là Châu Âu, thì mới thấy các cuộc thi hoa hậu được đặt rất đúng vị trí vốn có của nó. Nó không hề là quốc gia đại sự, không hề là cái gì to tát trên các phương tiện truyền thông. Nhưng nó được tôn trọng, như một hoạt động xã hội của giới trẻ. Thế thôi! Người ta không đao to búa lớn, nhưng người ta cũng không coi thường nó.
    OK bạn! Ở mình thì khác. Tôi có nghe (không biết có chính xác không?) mỗi cô đi thi là có cả một số những người lớn đứng đằng sau, với nhiều cay cú, ăn thua đủ, và với nhiều toan tính rất xa lạ với giới trẻ. Tôi viết câu "để rồi con trẻ phải khốn khổ vì những mỹ từ rỗng tuếch ấy" là như vậy.
    Cám ơn bạn nhé! Rất cám ơn!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc Danh: Vậy hả em? Vụ này anh nhầm hả? Thế 20 lần thì mà chỉ có 11 cô hoa hậu, các lần còn lại, danh hiệu cao nhất là gì hả em? Hoa khôi? Người đẹp? Hay tên gọi của nó là gì em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. HwoangNguyen: Hì! Anh có một kỷ niệm này. Lần ấy vào dự một cuộc họp. Họp xong, các bác tổ chức mời đi ăn. Ở một Nhà hàng bình dân thôi. Thấy các em tiếp viên đẹp chim sa, cá lặn luôn. Được thuyết minh là hầu hết dân Miền Tây lên. Các cô đẹp thế thôi, ngắm tí thôi, chứ nói chuyện là chán ngay đấy.
    Không biết có đúng không nữa?

    Trả lờiXóa
  8. Dứa: Hôm rồi anh tham gia một show giao lưu, chủ đề về phụ nữ. Có cô được giới thiệu là một trong mười mấy người đẹp nhất thế giới. Đâu có thấy đẹp đến ghê gớm thế đâu.
    Quay sang một bác nói câu ấy, bác ấy bảo thế giới là thế giới nào chứ. Thằng Tây nó làm cuộc thi, mình tham gia, nó bảo gì chẳng được.
    Giới truyền thông nhà mình thì vốn ít chuyện giật gân, cứ cố "đội mũ, đeo ria", cố "xào nấu" mấy cái tin xung quanh các cuộc thi như vậy để thu hút trẻ con xem mà thôi.
    Chán!

    Trả lờiXóa
  9. Anh ơi, hoa hậu báo (hoa hậu Việt Nam) thi 2 năm một lần. 20 năm là 11 cuộc. Không phải 20 cuộc 20 cô.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc Danh: Thế hả em? Chán thế đấy. Thế mà anh cũng quên mất (à không nhớ là 2 năm một lần em ạ) Cám ơn em nhé! Hic!

    Trả lờiXóa
  11. Hoa hậu, đúng như anh nói, chỉ là gói gọn trong một cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội, các bác nhà mình cứ thích hô hào cho nó oách xà lách thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Em thích nhìn người đẹp, nhưng hong thích các cuộc thi hoa hậu ở VN. Lí do tại mình chưa tổ chức tốt, người đẹp chưa tự tin. Xem các cuộc thi sắc đẹp ở các nước khác thấy hay thế . Riêng khoản tự tin đã làm người đẹp đẹp lên rất nhiều lần òi :-D

    Trả lờiXóa
  13. DHP: Đôi khi các bác nhà mình thích hô hào cũng còn do các phương tiện truyền thông nhà mình thích thổi phổng quá đáng nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Titi: Phụ nữ thì nói chung là khá tự tin. A nghĩ là ở các cuộc thi người đẹp nhà mình, phần lớn các cô không được nói tự nhiên những điều họ muốn nói. Họ đang phải nói theo kịch bản của một ai đó: Nhà tài trợ, Ban Tổ chức, Đạo diễn...

    Trả lờiXóa
  15. mình thì nghĩ,hoa hậu là phải đẹp nhất, các hoa hậu nhà mình,sao ai cũng xấu vậy trời,cứ được cái nọ thì hỏng cái kia.Hoa hậu trong mắt mình là Jennifer Phạm,mấy năm rồi mà nhìn cô ta vẫn thấy đẹp nhất không ai hơn được

    Trả lờiXóa
  16. Nặc Danh: Cô Pham thì đẹp là cái chắc rồi. Nhưng các cô nhà mình cũng đẹp đấy chứ! Cô Mai Phương Thúy được không bạn?

    Trả lờiXóa
  17. Việt Nam có nhiều cuộc thi người đẹp, nhưng sao ko thấy tổ chức thi "mẫu hậu" vậy anh? ;))

    Trả lờiXóa
  18. Ly cô nương cũng tham dự thi hoa hậu quý bà nhưng …..rớt, chỉ vì đã đậu rồi, có danh phận rồi mà còn dám đi thi nữa. Bạn Dứa bảo người đẹp thật, thông minh thật thì chẳng ai đi thi hoa hậu cả. Trời đất ơi, đẹp , thông minh và phù hợp với tiêu chí cuộc thi nào thì nhào dô cuộc thi đó chớ mắc chi mà lúc nào cũng phải làm kinh tế dzậy bạn? đâu phải ai làm kinh tế cũng thắng đâu bạn. Thi thoảng phải giải trí một tí chứ. Hoa hậu gần giống như là một gameshow vậy mà, chứ đâu có gì là ghê gớm đâu mà phải căng thẳng. Ai tự tin trong lĩnh vực nào, hiểu rõ bản thân mình có tài cán gì thì mới dám thi thố để phô tài năng của mình chứ. Nhớ lần Đàm Lưu Ly đi thi HHVN, BGK đặt cho mình một câu vô cùng hóc búa tạ, ví như câu nhận xét của bạn Dưá vậy
    ‘‘ Thí sinh 113, em có cho rằng người đẹp thật, thông minh thật thì đã ko đi thi HH, ở nhà giành thời gian làm ăn kinh tế làm giàu cho mình và xã hội??
    Đàm lưu ly như chết ngất trên sân khấu vì câu này không hề chuẩn bị ở nhà. Tay run rẩy cầm cái micro cười nhẹ đủ để khoe hàm răng trắng muốt, sau đó gom hết sức bình sinh rồi phản pháo rằng: Thưa BGK, thưa quý vị xem đài, thưa người thương và cả người không thương em : Ví như xưa, nhiều nhà lý luận cho rằng cụ Hồ Chí Minh có khả năng viết giỏi lý luân cộng sản nhưng Người không viết . Này nhé, bởi vì nếu xét về kiến thức, tầm văn hóa (kể cả văn hóa Trung Hoa), tài hoa, sự trải đời, trình độ ngoại ngữ... thì cụ Hồ không hề kém cụ Mao nhưng Cụ Hồ tế nhị không tiện nói mình ít đầu tư công sức vào lĩnh vực lý luận đó!. Nhưng khi được gợi chuyện viết về lý thuyết công sản Cụ Hồ kính nhường các cụ kia, bởi biết rằng "Nghề này thì lấy ông này tiên sư"! Thế đấy, chỉ ta mới biết ta có cái gì, cái gì cần phải bổ sung và cái điều mà ta có thì được nơi nào công nhận và đón nhận. Đẹp, thông minh mà ngồi nhà làm kinh tế vì các bác ấy biết đường làm kinh tế, các bác ấy tự tin làm kinh tế hơn là làm HH. Còn thí sinh 113 em đây chỉ là cô thôn nữ bình thường, có sắc, có trí, có bản lĩnh khoe sắc khoe tài thì mạnh dạn bước lên sân khấu mà thi thôi.
    Cũng may mà Đàm lưu ly bình tĩnh ăn ké hình ảnh cụ Hồ cho nên BGK nhất trí bỏ phiếu thuận cho Ly làm người đẹp từ đêm đó.

    Trả lờiXóa
  19. Lu: Quý bà đẹp và thành đạt vừa rồi thì đã được coi là mẫu hậu chưa hả em?

    Trả lờiXóa
  20. Dam Luu Ly: "Thi thoảng phải giải trí một tí chứ. Hoa hậu gần giống như là một gameshow vậy mà, chứ đâu có gì là ghê gớm đâu mà phải căng thẳng. Ai tự tin trong lĩnh vực nào, hiểu rõ bản thân mình có tài cán gì thì mới dám thi thố để phô tài năng của mình chứ".
    Bạn nói quá đúng rồi. Nếu ai cũng nghĩ được như bạn thì các cuộc thi sẽ đẹp hơn rất nhiều đấy bạn ạ! Vẻ đẹp là vô tư và trong sáng mà.
    Tiếc thay (có vẻ là như thế!) người lớn, nhiều người lại không nghĩ như vậy. Vài toan tính của người lớn, làm các cuộc thì mất đi phần nào vẻ đẹp vốn có của nó!
    Bạn đọc com bên DHP nhé!

    Trả lờiXóa
  21. cô Mai phương Thúy ở thời điểm cô ta được bầu thì người không cân đối,quá cao,ngực nhỏ,hàm răng không được đẹp,những bức ảnh không trang điểm thì không có nét, về sau khi đã là hoa hậu chỉnh lại 1 số thứ nhìn cũng được.
    mặt xinh thì có cô Nguyễn Thị Huyền được nhất chỉ tội lúc đó hơi béo

    Trả lờiXóa
  22. bạn Đàm Luu Ly,nếu trả lời BGK như bạn thì rớt là cái chắc rồi,vì hơi dài và lủng củng đó

    Trả lờiXóa
  23. Nặc Danh: Có phải cô Mai Phương Thúy sau này chỉnh sửa không bạn nhỉ? Sao trên báo mạng, mình nhớ là cô ấy khẳng định không hề mà.
    Còn cô Nguyễn Thị Huyền thì người ta bảo là cô ấy có vẻ đẹp thuần khiết Việt Nam. Mình nhớ là đã có ai đó nói như vậy!

    Trả lờiXóa
  24. cô Mai Phương Thúy mình theo dõi từ đầu trên các blog cỦA bọn 360yahoo ,các ảnh "mộc" của cô ấy khi không trang điểm không có nét gì cả, nhiều ảnh ngực phẳng lì(thời điểm đăng quang),ít lâu sau vòng ngực to 1 cách đáng ngờ,giống như là thổi lên vậy,không lẽ 18,20 tuổi vẫn còn lớn nhanh thế.Nhưng ý mình là khi cô ấy đăng quang lúc đó có nhiều nhược điểm nhưng người ta vẫn bầu cô ấy có thể vì lấy chiều cao là chủ yếu để đi thi hoa hậu quốc tế,răng cũng phải kẹp lại khẩn cấp mà.
    Cô Nguyễn Thị Huyền thì đẹp thật tuy lúc đó có hơi béo,bây giờ thì vừa.
    Mình thích cô Phạm,hình thức thì miễn chê rồi,ngoài ra tác phong nhanh nhẹn,dứt khoát và tự tin , thông minh,trả lời nhanh,ngắn gọn mà không phải nghĩ ngợi lề rề như các cô khác

    Trả lờiXóa
  25. ..."mỗi cô đi thi là có cả một số những người lớn đứng đằng sau, với nhiều cay cú, ăn thua đủ"...bạn nói câu này mình thấy điển hình nhất là vụ cô Thụy Vân,hoặc cô Hà Anh,...sau khi các cô ấy không được vị trí cao nhất có khá nhiều dư luận cay cú,và cả các cô cũng vậy,mà 2 cô ấy bạn thấy có đẹp không,đẹp toàn diện ấy?????????

    Trả lờiXóa
  26. Nặc Danh: Phạm thì mình đã nói là quá ổn rồi mà. Có lẽ do cô ấy lớn lên ở nước ngoài nên học được tác phong ấy đấy bạn ạ!

    Vụ 2 cô ấy thì mình có nghe, nhưng nói thật là không dám chắc, chỉ nhớ vụ ấy ầm ĩ lắm. Bạn lưu ý, đây là cuộc nói chuyện của mình với một trong vài nhân vật cao nhất của Ban Tổ chức. Rất thoải mái vì anh ấy không làm nữa rồi. Cho nên, có thể tin cậy, đúng không bạn?

    Trả lờiXóa