Thứ Tư, 17 tháng 3, 2010

TIÊU CHUẨN LẤY VỢ



Buổi trưa một ngày đầu tuần, anh tiếp một toán khách đặc biệt, hai anh em ruột người Hàn Quốc đang làm Chánh, Phó Tổng Giám đốc một Công ty chuyên về tiếp thị bất động sản. Đã lâu lắm rồi kể từ ngày ăn trưa với Yong Suk Le, anh mới lại ngồi ăn với các bạn Hàn Quốc sang Việt Nam làm kinnh doanh. Câu chuyện bữa ăn thật vui vẻ và rồi, những người đàn ông lại quay về chủ đề muôn thuở, câu chuyện về sự nghiệp và những người phụ nữ.


Oh Chang Keun đã ở Việt Nam được gần 4 năm. Anh vẫn ở một mình. Oh nói rằng anh sợ dính dáng đến phụ nữ vì không có thời gian (có thể, vì anh bận công việc) và không có tiền (chắc là nói đùa, Oh có lẽ phải là triệu phú ở đất Hàn). Chuyện rôm rả dần, Oh nói thêm nguyên nhân thứ ba, đó là anh sợ những người phụ nữ Việt Nam. Sợ họ quản lý hết tiền, sợ họ hỏi sao lại về nhà muộn, sợ đủ thứ.


Vậy ở Hàn Quốc thì sao?


Có vẻ không là như vậy. Phụ nữ Hàn Quốc thường yên phận với công việc trong gia đình (có lẽ là phần lớn chứ không phải là tất cả). Họ quen với việc chồng đi làm về muôn, thậm chí rất muộn. Họ quen với việc không được lục vấn chồng về các quan hệ làm ăn, cũng như cá nhân của chồng. Điều này dường như là khác hẳn với phụ nữ Việt Nam.


Và còn gì khác biệt nữa không?


Có chứ! Một điều quan trọng là phụ nữ Hàn Quốc dễ chấp nhận chồng với những lý do cá nhân như vậy, song họ lại đòi hỏi khắt khe ở những người đàn ông. Đó là sự nghiệp và kiếm tiền. Oh nói rằng ở Hàn Quốc, nếu chưa có nhà và xe hơi thì con trai Hàn Quốc chưa lấy vợ.


Không có những thứ đó, con gái Hàn Quốc không thèm lấy hay chính những chàng trai đó sẽ không lấy vợ?


Không có câu trả lời chính xác. Nhưng điều không thể phủ nhận là nếu con trai Hàn Quốc chưa có nhà, chưa có xe, họ không lấy vợ. Đấy như một tiêu chuẩn bất thành văn của các chàng trai muốn lấy vợ. Ngẫm nghĩ lại thấy cái tiêu chuẩn này thật là hay. Nó bắt cánh đàn ông phải biết phấn đấu, phải nhận lãnh trách nhiệm “đầu sóng ngọn gió” trong gia đình mình.


Nó khác hẳn với câu chuyện lấy chồng lấy vợ ở ta. Nhiều chàng trai, cô gái ở ta sau khi cưới, bố mẹ nuôi. Nếu sinh con đẻ cái thì bố mẹ cũng tiếp tục bao nốt. Tâm lý ỷ lại lan truyền cả một thế hệ tiếp theo. Có đáng lo ngại không nhỉ?




40 nhận xét:

  1. Những anh Hàn Quốc không lấy được vợ Hàn thì sang Philippines, Việt Nam, Campuchia để lấy vợ, bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Em ủng hộ việc chuẩn bị chu đáo về tài chính trước khi kết hôn. Cả nam và nữ đều cần bit kết hôn, sống chung tức là lập kế hoạch có con trong tương lai là phải có dự trữ kinh tế kha khá để nuôi con cho đàng hoàng. Ngoài ra, cuộc sống gia đình đòi hỏi mức chi tiêu trung bình cũng phải là 1 năm đi thăm thú 2 họ dăm lần, du lịch 1, 2 lần . Chưa kể cần nâng cấp cuộc sống dần dần chứ không thể ở mãi cái nhà chật, đi mãi cái xe cà tàng. Tất cả đều cần đến xiền :-) CHuẩn bị chu đáo về tài chính thì cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sẽ rất chủ động, nhàn hạ, tiềm năng hạnh phúc nhân lên nhiều lần.
    Vì vậy, nếu chưa có sự chuẩn bị đu đủ xiền cho những việc đó thì chưa nên kết hôn. Trừ khi, vì quá yêu mà bạn chấp nhận một cuộc sống vất vả, và buộc người bạn đời vất vả theo mình :-(

    Trả lờiXóa
  3. Ôi, em phải cho 2 nàng của em sang Hàn Quốc lấy chồng thôi. Người chồng phải luôn là trụ cột trong nhà chứ. Ở VN í, có những ông chồng còn ì ra mặc kệ vợ lo hết mọi việc từ A đến Z cơ.

    Trả lờiXóa
  4. HwoangNguyen gọi là "Tiêu Chuẩn kết hôn", nếu như hai người thực sự yêu thương nhau thì tự họ sẽ biết về cái "Tiêu chuẩn kết hôn" ấy. Tự họ sẽ biết khi nào cần "Kết hôn". Còn những điều anh bạn Đại Hàn, mà anh Thụy đề cập, nó giống như là "Hợp Đồng Hôn Nhân" thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  5. bên Hàn quốc điều kiện làm ăn dễ hơn.Còn nếu ở ta mà phấn đấu kiểu ấy thì hết đời cũng chẳng có nhà có xe được,rồi đến chết già chết héo vì sự nghiệp thôi

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Nhật của chồng em lố nhố 1 đống trẻ nhất là sn 82 già nhất là năm nay 46 tuổi bạn nào bạn nấy trẻ măng, nhìn nhởn nha nhởn nhơ chưa buồn lấy vợ. Một là chẳng có nhu cầu vì sống độc thân khỏe re, hai là chi phí cho 1 cái đám cưới ở các nước như Nhật (em nghĩ Hàn cũng ko là ngoại lệ) lên tới 20- 30.000 USD, chưa kể tiền mua sắm đồ đạc và đi trăng mật, nghĩ tới mà đã chóng cả mặt rồi. Mà đó chỉ là những đám cưới theo đúng nghi lễ mời rình rang cả trăm người như ở nhà mình đâu anh ạ T__T.

    Còn tiêu chuẩn có nhà có xe mới lấy vợ là rất thực tế. Với mức thu nhập TB của người Nhật hay Hàn hoàn toàn có thể phấn đấu sau vài năm đi làm là mua được, chưa nói tới việc mua xe cũ thì rẻ bèo. Ở những nước như HQ mà không có xe ô tô đi cũng như ở VN không có xe máy vậy, rất bất tiện cho cs lứa đôi: mua sắm, đưa con đi lại..., trong khi đó đường xá thường rất xa xôi. Nhà không có thì ở nhà thuê ( 1 việc rất bt vì nhà thuê của họ điện nước đầy đủ, ăn toàn tiện nghi), chưa kể mua nhà mua xe còn dc mua trả góp, thậm chí 1 ngôi nhà có thể trả góp tới 40 năm.

    Em nghĩ bác nào nói họ Tiêu chuẩn với lại hợp đồng hôn nhân là ko đúng đâu ạ :D. Cái này là văn hóa. Ở Tây thì các bạn ý lấy nhau để kiếm người enjoy life cũng, chứ ở Đông (Hàn hay Nhật) thì các bạn ý lấy nhau về để cùng tạo dựng tổ ấm trên cơ sở phân công lao động rõ ràng, người chồng phải lao động cực kỳ vất vả để nuôi vợ con, trong khi đó người vợ phải đảm vảo cs chu toàn trong gia đình. Em nghĩ điều này mới chứng minh đúng nhất cái lý thuyết phương đông: Đàn ông là đại trượng phu đứng ra đầu sóng ngọn gió lo cho vợ con, còn đàn bà liễu yếu đào tơ vun vén chuyện nhà cửa. Sáng ra vợ bao h cũng phải dậy sớm hơn chồng, kể cả chồng có phải dậy từ 5h sáng cho kịp tàu điện, chuẩn bị cơm nước đầy đủ rồi tiễn chồng đi rồi mới được vào...ngủ tiếp (hoặc ngủ tiếp hay ko thì tùy :D). Tối khuya nào ông chồng cũng mới thất thểu về tới nhà thì vợ đã phải chuẩn bị cơm ngon canh ngọt và nước trong bồn tắm đã đổ đầy rồi :D. Người vợ khi có con thì ít đi làm nữa để chăm sóc đứa trẻ, một phần vì tiền gửi trẻ quá tội tiền đi làm.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc Danh: Bạn nói đúng, nhưng tôi nghĩ, ví dụ ở ta, tiêu chuẩn (giả sử nói là như thế) thì thấp thôi. Xe máy chẳng hạn, nhà thuê chẳng hạn... Tôi luôn luôn ủng hộ việc các chàng trai phải phấn đấu cho một cơ sở vật chất nào đó, trước khi xây dựng gia đình. Nếu không, sẽ rất vất vả cho cả hai vợ chồng, hoặc lại trở thành cây tầm gửi dựa dẫm vào bố mẹ.

    Trả lờiXóa
  8. Trai ở VN mà có nhà có xe rồi thì gái chạy theo lũ lượt anh VMC nhỉ, vậy nên mới nhường bớt cho những anh Hàn Quốc không lấy được vợ Hàn :)

    Trả lờiXóa
  9. Dứa: Hoan nghênh quan điểm của bạn. Phần lớn ý kiến của bạn đều rất chuẩn và tôi nghĩ, đã là đàn ông, con trai, phải phấn đấu có được cơ sở vật chất trước khi lấy vợ.
    Tuy nhiên, cái đoạn sau bạn nói là vợ phải phục vụ chồng như thế, tôi e là nếu ở Việt Nam, bạn sẽ bị các đồng chí ở Hội Liên hiệp Phụ nữ phản đối ầm ầm đấy ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Hihi em nghĩ không phải phục vụ, mà là phân công lao động anh ơi :P. Em nghĩ mình nên nhìn trên quan điểm văn hóa của họ như vậy. Nếu xét về mức độ mệt mỏi thì cường độ lao động của đàn ông nước họ mệt mỏi hơn phụ nữ làm việc nhà. Sáng 6h dậy ra tàu điện, làm quần quật ở cty (mà ko có thời gian cà kê dê ngỗng như ở nhà mình đâu ạ, thậm chí mạng cty chỉ để dùng cho cv thôi). Mỗi buổi trưa chỉ có 1 tiếng nghỉ và làm quần quần tới tối. Sau giờ làm việc lại thất thểu bắt tàu về nhà. Làm việc như thế mới đủ lo các chi phí nuôi vợ con.
    Tất nhiên về phía quan điểm cá nhân của em thì ko thích cs như vậy :P. Em chỉ trình bày những j em biết thôi, để mọi người cùng có cái nhìn rõ hơn là vì sao người nước họ có suy nghĩ như thế :P

    Trả lờiXóa
  11. @ Dứa:
    "Em nghĩ bác nào nói họ Tiêu chuẩn với lại hợp đồng hôn nhân là ko đúng đâu ạ :D."

    Thế bạn Dứa lấy chồng dựa trên những điều kiện gì? Nếu cuộc sống của bạn như bạn nói thì chúc mừng bạn.

    Bạn đọc kỹ lại những gì mình phát biểu nhé:
    - HwoangNguyen gọi là "Tiêu Chuẩn kết hôn",(Mr Thụy publish cái entry TIÊU CHUẨN LẤY VỢ.)
    - "Còn những điều anh bạn Đại Hàn, mà anh Thụy đề cập, nó giống như là "Hợp Đồng Hôn Nhân" thì đúng hơn."

    Trả lờiXóa
  12. @ HY: Comment của Bác HY thực tiễn quá! Bravo!

    Trả lờiXóa
  13. Dứa: Anh biết mà! Anh đã đi và thấy khá nhiều. Nói thật là anh khiếp cuộc sống của họ. Làm việc căng thẳng lắm. Quan sát thế để thấy tại sao nhiều phụ nữ ở nhà nuôi con mà không đi làm. Vì:

    Đi làm căng thẳng lắm, không thể vừa đi làm, vửa tranh thủ về nhà đưa con đi học, đi chơi như ở mình đâu

    Đi làm được ít tiền lương, chẳng đủ thuê người trong con cho mình...

    Nhưng nói gì thì nói, anh vẫn quan điểm đàn ông phải có nền tảng vật chất nào đó (tùy từng hoàn cảnh) thì mới nên lấy vợ.

    Trả lờiXóa
  14. Dứa và HwoangNguyen: Anh bạn Đại Hàn này bằng tuổi anh luôn. Vậy mà rất sợ lấy vợ. Không hiểu vì sao?

    Trả lờiXóa
  15. "Nhưng nói gì thì nói, anh vẫn quan điểm đàn ông phải có nền tảng vật chất nào đó (tùy từng hoàn cảnh) thì mới nên lấy vợ."

    Cái này ai mà chẳng thế, Mr Thuy! Còn chuyện "Kết hôn" vào lúc nào thì lại khác đó. Có người có nhà, có xe, có tiền rồi mà vẫn chưa "Kết hôn" đó! Cho nên chuyện "Kết hôn" là do hai người tự quyết định mà thôi. Gặp nhau, trò chuyện, tìm hiểu, nếu thấy yêu nhau được thì yêu, và nếu thấy cưới nhau được thì cưới. Đơn giản mà, có gì khó đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Phú có thờ gian làm thuê cho Hàn Xẻng 7 năm, cho Nhựt Bổn 3 năm. Đúng là như bác Oh nói rồi, phụ nữ các nước ấy rất yên phận, nhưng là yên phận trong đầy đủ mà một người chồng phải có trách nhiệm bảo đảm. Ít có phụ nữa HQ, Nhật đi làm sau khi kết hôn lắm. Như cái luật bất thành văn như vậy thì kể ra cũng khó cho các bạn mày râu nhỉ.

    Trả lờiXóa
  17. Em hoàn toàn đồng í với việc phải tạo dựng sự nghiệp vững rồi hảy lập gia đình. Bởi thế nên em ráng chăm chỉ lao động để em có cơ ngơi vững vàng rồi em sẽ đi cưới chồng.
    Em không muốn cho chồng em phải cực khổ thiếu thốn, thua kém anh em bạn bè. Khi đã cưới được chồng thì em sẽ cưng chồng của em lắm lắm. Chồng em sẽ được cơm no ngày 3 bữa, quần áo mặc tối ngày.
    Nhưng chồng em cũng đừng có tập tánh đứng núi này trông núi nọ, nhìn thấy chồng nhà hàng xóm giàu hơn, rồi lại se sua đòi hỏi vật chất quá đáng thì em sẽ nổi giận lắm đấy.
    Chồng em cũng phải biết tôn trọng em, không được nhìn vợ hàng xóm thông minh giỏi giang thành đạt hơn vợ mình, rồi dìa nhà cứ so so sánh sánh là em sẽ cáu đấy.

    hà, anh Thụy thấy tiêu chuẩn lập gia đình của em có duyệt ko? ;))

    Trả lờiXóa
  18. "Chồng em sẽ được cơm no ngày 3 bữa, quần áo mặc tối ngày."
    Nghe sao giống như nuôi thú cưng hả Lu? ;))

    "Nhưng chồng em cũng đừng có tập tánh đứng núi này trông núi nọ, nhìn thấy chồng nhà hàng xóm giàu hơn, rồi lại se sua đòi hỏi vật chất quá đáng thì em sẽ nổi giận lắm đấy.
    Chồng em cũng phải biết tôn trọng em, không được nhìn vợ hàng xóm thông minh giỏi giang thành đạt hơn vợ mình, rồi dìa nhà cứ so so sánh sánh là em sẽ cáu đấy."

    Thêm một câu cho cho vui và xôm tụ:
    Chồng ơi, Khi mà Em nổi giận --> Em cáu --> Là Em Oánh đấy (Em cho chồng ăn nắm đấm đấy)! ;))

    Trả lờiXóa
  19. Đàm Hà Phú: Đúng là khó cho các bạn mày râu. Nhưng phụ nữ sau khi kết hôn ở nhà chăm con cũng tốt đấy chứ! Lợi ích cho cả gia đình và xã hội mà!

    Trả lờiXóa
  20. Lu: Tiêu chuẩn của em quá là chuẩn. Hì! Nhưng mà đúng như thế thì em nuôi chồng em như chồng làm cảnh ấy. Hu hu!

    Trả lờiXóa
  21. Xét về mặt nào đó, phụ nữ VN vẫn sướng anh nhỉ? Vừa được ăn vừa được nói vừa được gói (mang về anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Lan: Em tin anh đi. Anh nói câu này là trên tinh thần công bằng thôi. Phụ nữ Việt Nam hiện là một trong những phụ nữ sướng nhất trong số các quốc gia trến thế giới đấy em ạ!

    Trả lờiXóa
  23. @Thuy Dam Minh: tôi thấy đàn ông VN cũng thuộc diện sướng nhất thế giới đấy: không phải làm việc cật lực như NB hay HQ, đi ăn trưa ăn chiều đều có thể nhậu, về nhà đã có vợ lo cơm nước,...
    Thành ra người VN ở VN là sướng nhất :-DD

    Trả lờiXóa
  24. ntd: Bạn nói làm tôi cười thật thích thú. Ngẫm nghĩ lại, thật đúng như thế! Tôi đã từng đi công tác nước ngoài, theo họ mệt lắm bạn ạ! Rất mệt ấy!
    Bạn Dứa nói đúng đấy. Sau giờ làm việc là thất thểu rời nhiệm sở. Đâu có cà kê, nhậu nhẹt, hò hét thoải mái như mình đâu. Đúng là người Việt mình thật là sướng, ít ra là về mặt giờ giấc và cường độ làm việc.

    Trả lờiXóa
  25. uhm, nói cho công bằng thì người ở VN sướng hơn người ở nước ngoài về thời gian và cường độ làm việc. Đồng í ở xứ người thì vật chất ko còn là vấn đề nữa, học vấn ko còn là cái để khoe mẻ như bên nhà nữa, nó là thứ được gọi là "cần câu cơm only!". Người mình bên nhà làm việc 1 thì khi qua xứ người phải hiểu rằng cần làm việc gấp 5 (đó là chỉ đủ ăn mặc thôi), hoặc gấp 10 (nếu muốn thành giàu có) thì mới mong ngoi lên nổi ở xứ người. À, nhưng phải đi kèm với câu "thiên thời địa lợi" nữa.

    Trả lờiXóa
  26. anh Thụy : hà hà, em chỉ đảo ngược lại vị trí nam nữ một chút để cho thấy tại sao phụ nữ ít bao giờ được xếp ngang hàng với các ông là ở điểm này đây: khi cuộc sống vẫn lệ thuộc vào người đàn ông, khi một cuộc tình cần có sự support vật chất nơi người đàn ông, thì vĩnh viễn người phụ nữ luôn luôn là đồ chơi của đàn ông...mà đã gọi là đồ chơi thì có tối tân mấy cũng có lúc chán ;))

    Trả lờiXóa
  27. Lu: Hu hu! Ai bảo em ví phụ nữ luôn luôn là thứ đồ chơi thế em? Anh thì không đồng ý như vậy đâu nhé!

    Câu này của em, anh tâm đắc nhất. Đó là "vật chất ko còn là vấn đề nữa, học vấn ko còn là cái để khoe mẻ". Ở nhà, anh ghét nhất là sự khoe mẽ bằng cấp học hành em ạ! Con trẻ phải nai lưng ra học nhiều khi chỉ là để thỏa mãn thói sĩ diện hão của bố mẹ chúng. Khổ con trẻ lắm em ạ!

    Trả lờiXóa
  28. Hình như bạn Lu nhầm rồi. Đã đành có loại đàn ông thô thiển coi quan hệ vợ-chồng là quan hệ sinh lý thì thế thật, nhưng kkông nhiều.Tất nhiên nếu phụ thuộc vào chồng quá(bị support...quá mức)thì chế độ phong kiến dễ được thiết lập 1 cách tự nhiên trong cuộc sống vợchồng (các gia đình lao động đơn giản ở Nhật, Hàn, Ấn.. là ví dụ), song có rất nhiều người (đàn ông)coi vợ như là nửa tất yếu của mình mà nếu thiếu thì mình thật vô nghĩa, dù có cả núi tiền, núi gái:))))

    Trả lờiXóa
  29. @ Lu:
    "Người mình bên nhà làm việc 1 thì khi qua xứ người phải hiểu rằng cần làm việc gấp 5 (đó là chỉ đủ ăn mặc thôi), hoặc gấp 10 (nếu muốn thành giàu có) thì mới mong ngoi lên nổi ở xứ người."

    Cho dù làm 1 job, 2 jobs,... mà chỉ làm công, ăn lương thì ở đâu cũng vậy thôi. Nghề bèo thì tiền bèo, nghề tốt thì tiền tốt.
    Qua định cư ở các nước phát triển, có người vì muốn kiếm tiền nhiều hơn ở nhà, có người muốn khám phá một quốc gia mới, có người muốn tài năng của mình có nơi phát triển hết mức, có người vì muốn con cái được có nơi phát triển tài năng. Chịu vất vả vì một mục tiêu to lớn nào đó, chứ nếu không cứ ở Việt Nam. Sáng tennis, chiều đi bơi, tối đi nhậu, mọi sự vợ lo. ;))

    Trả lờiXóa
  30. Thế hồi anh lấy chị nhà, anh có nhà hay xe chưa?

    Trả lờiXóa
  31. Quên, bàn sang Job nên quên.
    Vấn đề "Di cư", người ta "di cư" vì nhiều lý do: Chính trị, Kinh tế, Môi trường,... Do ông tơ bà nguyệt trói (Bệnh Tim tìm Tim)
    Too much more reasons... ;))

    Trả lờiXóa
  32. Anh: Chưa có một cái gì cả em ạ! Hic!

    Trả lờiXóa
  33. HwoangNguyen: Rất nhiều lý do để di cư. Có lẽ, chính trị và cuộc sống là hai lý do chiếm tỉ lệ cao nhất, có lẽ thế!

    Trả lờiXóa
  34. Nac Danh: Ban noi that co ly. Nhat la doan cuoi ay ban a!

    Trả lờiXóa
  35. hà hà...phụ nữ làng trên cùng xóm dưới vào mà đọc mấy cmt này nha. Bi giờ thì phụ nữ nhà ta đã tin lời Lu là đàn ông tốt lắm thấy chưa? Lu vừa thử kết tội đàn ông coi rẻ phụ nữ, lợi dụng phụ nữ thì anh Thụy đã khóc hu hu...đính chính rồi (thông thường khóc thế thì oan ức lắm mới khóc :)))...rồi bạn nặc danh còn xem vợ quan trọng hơn cả núi tiền và núi đàn bà nhá...coi như tội danh ko thành lập. ;))

    Trả lờiXóa
  36. Lu: Chính xác đấy Lu ơi, đàn ông không có tội đâu. Đàn ông hay lắm mà!

    Trả lờiXóa
  37. I every time used to study post in news papers but now as I am a user of
    net thus from now I am using net for content, thanks to web.


    My web site :: work from home

    Trả lờiXóa
  38. Excellent pieces. Keep posting such kind of info on your blog.

    Im really impressed by your blog.
    Hi there, You have performed a fantastic job.

    I will certainly digg it and personally recommend to
    my friends. I'm sure they'll be benefited from this site.


    my web page sameday service appliance repair Dunedin FL

    Trả lờiXóa
  39. I take pleasure in, lead to I discovered just what I was having a look for.

    You have ended my 4 day lengthy hunt! God Bless you man.
    Have a nice day. Bye

    Also visit my blog post appliance repair Clearwater FL

    Trả lờiXóa