Thứ Hai, 22 tháng 3, 2010

QUAN HỌ KHỦNG BỐ



Sáng Chủ nhật, bầu đoàn thê tử nhà tôi tập trung về nhà ông anh cả ở Bắc Ninh để chuẩn bị hành quân đi ăn hỏi cho ông cháu đích tôn của gia đình. Đang lẩn thẩn ngoài vỉa hè, chờ mọi người chuẩn bị đồ dẫn, tôi bỗng nhận ra từ đầu giờ sáng đến giờ, cái loa phát thanh công cộng cứ oang oang hết bài quan họ này, đến bài quan họ khác.

Một lát sau, mọi người lục tục lên xe. Vừa yên chỗ, anh lái xe đã cho bật cái màn hình DVD mini trên mặt táp-lô. Màn hình “độ” thêm chứ bản thân xe Inova không có. Lại quan họ. Lần này là đĩa DVD có cái tên rất là hoành tráng: Duyên Quan họ! Ngó qua, thấy video clip làm rất đẹp, rất bắt mắt. Âm thanh xe hơi cũng khá ổn.

Đến nhà gái. Thủ tục hai họ nhanh chóng được hoàn tất. Mọi người vui vẻ chuyện trò. Bỗng ai đó nói: “Các bác xem thế nào, cũng phải có vài làn điệu cho nó thêm xôm tụ chứ hả?”. Nhà gái lúng túng giây lát vì có lẽ không lường trước đến tình huống này. Bác đại diện bên nhà trai vui vẻ gạt đi vì không muốn đưa “đối tác” vào tình thế bị động.

Khi quay về, chúng tôi lại tiếp tục quan họ trên màn hình DVD của xe hơi. Về đến nhà, xuống xe, vẫn thấy loa công cộng ra rả các làn điệu quan họ. Hết Giã bạn, Đến Hẹn Lại Lên đến Ngồi Tựa Mạn Thuyền, Người Ơi, Người Ở Đừng Về…

Tôi hỏi ông anh: “Thế ngày nào họ cũng làm thế này hả bác?”.
Anh nói: “Cũng không hẳn. Nhưng hễ mở loa là quan họ. Bình thường thì hát một chập rồi đến vài cái thông báo, rồi lại quan họ. Hôm nay thế nào nên họ mới mở toàn hát thế đấy chứ!”

Anh cho tôi biết, dân tình cũng góp ý nhiều rằng không nên cứ ra rả mãi quan họ như thế, nghe rất là căng thẳng và nhàm chán. Góp ý thì cứ góp ý chứ biết là chẳng thấm vào tai ai. Có lần kêu quá, bà con được người phụ trách giải thích là bản thân họ cũng có muốn thế đâu, nhưng trên bảo là phải làm thế để gìn giữ và phát triển nét văn hóa đặc sắc của quê hương. Thế cho nên, sẽ có những ngày, cả ngày người dân bị quan họ “khủng bố” như thế đấy.

Đồng ý là giữ gìn và phát triển văn hóa. Nhưng có nhất thiết phải mang một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Việt mình ra rả trên cái loa công cộng, mà chức năng chủ yếu của nó là để thông báo tin tức không nhỉ?




37 nhận xét:

  1. 1. Đặt "quan họ" bên cạnh "khủng bố" thật tức cười, nhưng nghe bác kể xong thì thấy nó đúng là khủng bố thật. Nghe nói bây giờ còn có "quan họ ôm" nữa mới kinh.
    http://vmcinhanoi.blogspot.com/2009/10/quan-ho-quoc-bao.html

    2. Vụ loa thì không biết người dân phải phàn nàn bao nhiêu nữa chính quyền xã phường mới cho dẹp nhỉ?
    http://vmcinhanoi.blogspot.com/2009/03/am-anh-loa-phuong.html

    Trả lờiXóa
  2. oài, cái vụ khủng bố bằng loa thì kinh thật. Cái gì dù hay đến mấy, êm ả đến mấy mà cứ ông ổng cả ngày, cả đêm đập vào thần kinh ta đều sẽ thành khủng bố hết anh ợ :-D
    Bảo tồn kiểu áp đặt này là giết QH ấy chứ :-(

    Trả lờiXóa
  3. Ô hô. Đây là chuyện 'cái loa' và 'người sở hữu, quản lý, sử dụng cái loa'. Người ta dùng cái gì, quan họ hay tin tức là việc của người ta.
    Quy chụp thế này, về Thái Bình sẽ lại có kẻ đặt cái tựa là CHÈO KHỦNG BỐ. Hay thật!

    Trả lờiXóa
  4. Kính gửi bác Thụy:

    Chuyện của bác chưa ghê bằng chuyện của em. Ngay Thuận Thành BN hôm chủ nhật vừa xong. Các cụ nhà em muốn công đức nhân vụ đang đúc tượng Phật ở chùa Đức Hiệp (nằm giữa chùa Keo và chùa Dâu)nên đi rõ sớm. Đến chùa thật lạ, từ sớm cho tới trưa, loa ở sân chùa cũng toàn chơi quan họ, có lẽ đủ một serial luôn, chối quá.

    Trả lờiXóa
  5. Vu loa nay la moi lan ve que em lai thu` lam do.

    Trả lờiXóa
  6. Ở BN còn có một "phong tục" là đám cưới kiểu gì cũng có hát quan họ live. Bà con cứ ăn uống, còn trên sân khấu các liền anh liền chị vẫn cứ hát quan họ đều đều. Nói thật là em đi ăn rất nhiều đám cưới ở đây rồi mà vẫn kg thể quen được kiểu mình thì ngồi ăn, còn người thì đứng hát, và mọi người trong mâm thì không thể nói được chuyện gì với nhau vì tiếng hát át tiếng..tâm sự. Thế là cứ mạnh ai nấy ăn thôi. Haizz. Giá như lúc tổ chức hát thì còn có thể chấp nhận được, chứ lúc ăn mà cứ khủng bố quan khách thế thì cũng mệt :((
    Thế nên, anh cứ chuẩn bị tinh thần bao giờ cưới cháu anh thì sẽ bị khủng bố tiếp, vụ này mới là kinh :D
    (mở ngoặc, nói thế nhưng em vẫn thấy rất yêu dân ca Việt nam, dân ca miền nào cũng thấy rất hay anh ạ)

    Trả lờiXóa
  7. Cứ đành phải huhuhu, hihihi thoi bác ạ :)

    Trả lờiXóa
  8. Khủng bố thật. Cái gì làm quá cũng mất hay, sao các bố nhà mình cứ duy ý chí mãi thế nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. Loa thôn, Loa xã, Loa phường, Loa Blog.
    e-phum, e-sóc, e-Phường, e-Government.

    Trả lờiXóa
  10. VMC: Đọc cái bài loa phường xong, mới thấy mình bị khủng bố một tí chưa là cái gì cả. Mấy bác này còn bị hàng ngày nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Titi: Anh nói cái này, Titi đừng cười nhé! Tối hôm qua đọc trên iPhone cái còm của em, thấy dùng từ "ông ổng" buồn cười quá, cười một mình. Chị nhà anh hỏi anh bị làm sao mà tự nhiên giữa đêm cười thế hả? Hic

    Trả lờiXóa
  12. Ngụy Quân Tử: Bạn đọc com của tất cả mọi người ở đây xem thế nào nhé!

    Trả lờiXóa
  13. MC3: Chia sẻ, chia sẻ với em. Mình cùng hoàn cảnh bị quan họ làm cho nhức đầu. Hì!

    Trả lờiXóa
  14. Lvu: Thui mà, về quê một ngày, cố chịu đựng ti đi em. Mà thật ra, quan họ quá hay. Chỉ vì mình phải nghe trên cái loa âm thanh rất chuối, và nghe ra rả mãi nên mới chán thui.

    Trả lờiXóa
  15. Mẹ Cua và Bống: Dân ca, nhất là dân ca quan họ Bắc Ninh thì quá hay rồi. Ở đây, mình chỉ nó về việc nó được hát quá lâu, quá dài và không đúng lúc thôi, đúng không em?

    Em nói làm anh sợ, 2 tuần nữa là cưới cháu anh đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Chu Nam Cuong: Vâng, đành vậy bác ạ!

    Trả lờiXóa
  17. HwoangNguyen: Không hiểu HN định nói gì, nhưng câu bạn viết như đôi câu đối ấy. Rất độc đáo!

    Trả lờiXóa
  18. Đàm Hà Phú: Đúng thế, có hay mấy mà cứ làm riết người ta cũng sợ khiếp vía!

    Trả lờiXóa
  19. "trên quê hương quan họ i..i..từng làn nắng i..i...cũng mang điệu dân ca..." cho thêm một nhát quan họ nữa nè...sợ chưa? =))

    Trả lờiXóa
  20. Lu: Sống ở Mỹ mà cũng biết bài này hả em? Khâm phục, khâm phục! Hì!

    Trả lờiXóa
  21. @Lu: bài đó là Những cô gái trên quê hương Quan họ, sáng tác mới của Phó đức Phương, là nhạc mới hong phải dân ca Quan họ đâu Lu ợ :-)

    Trả lờiXóa
  22. @ LU: Cám ơn bạn Lu đã biết bài hát của chú Phó Đức Phương. Rất đáng khen vì cháu sống xa tổ quốc nhưng vẫn không quên "Những khúc hát dân ca"
    @ TiTi: Chú cám ơn TiTi đã quan tâm đến bài hát của chú.
    Hai bạn Lu và TiTi thân mến, chú thấy cả hai bạn đều đúng cả. Bài hát này chú viết dựa trên âm hưởng của làn điệu dân ca Quan họ.
    Tuy vậy bạn TiTi đã viết sai tên bài hát của chú, tên của bài hát là: "Những cô gái quan họ", và chú sáng tác bài này từ năm 1967 chứ không phải mới đâu cháu TiTi.
    @ Thuy Dam Minh: Tôi thấy bạn ý kiến của bạn Ngụy Quân Tử đúng đấy anh.

    Trả lờiXóa
  23. Cái gì lặp đi lặp lại quá nhiều có lẽ cũng thành nhàm chán chăng? Đọc bài tôi lại liên tưởng đến những ngày Noel ở bên này. Trong suốt những ngày này, trong các siêu thị các bài hát về Noel được phát đi phát lại từ sáng sớm đến đêm khuya. Người đi mua còn đỡ nhưng với các nhân viên làm việc thì đúng là bị tra tấn :-((

    Trả lờiXóa
  24. Hay Thật! Thế còn những kẻ lảm nhảm thần kinh suốt ngày như chủ blog này, có nhàm chán không hả ntd việt kiều séc rởm.

    Trả lờiXóa
  25. PDP: Bài hát của anh hay lắm. Có lẽ là bài hay nhất về vùng đất Quan họ. Tôi thuộc bài này từ rất lâu rùi. Giờ vẫn có thể hát ngon lành không ngắc ngứ câu nào, mặc dù hát không hay. Hic!

    Về ý kiến của bạn Ngụy Quân Tử tôi thấy nên nói thêm thế này: Bài viết này, nếu có ý định phê phán, thì chỉ là phê phán cái cách các bác thông tin cơ sở, sử dụng lạm dụng quá các làn điệu quan họ thôi, chứ không hề phê phán, hay chê gì (mà cũng không thể chê được) các làn điệu quan họ. Bác xem thêm 2 bài của VMC, có đường dẫn kèm theo thì thấy ngay là dân chúng nói gì về cái loa phường. Chưa kể, cái loa phường với chức năng thông tin, chất lượng âm thanh rất tệ, thường làm méo mó đi giai điệu của các bài hát.

    Cám ơn bác PDP rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  26. ntd: Hoàn toàn đồng ý với bạn!

    Trả lờiXóa
  27. Ngụy Quân Tử: Lẽ ra, tôi đã xóa cái com này của bạn, vì nếu bạn đọc hết tất cả các bài viết của tôi, cũng như com của mọi người ở đây, bạn sẽ thấy từ ngữ bạn dùng không phù hợp với phong cách của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn để lại để tất cả mọi người đã xem bài của tôi, và đọc cái com của bạn để mọi người tự nhận xét.

    Nếu bạn không vui vì những bài viết của tôi, bạn đừng vào trang này nữa nhé! Chẳng ai lại dại gì tự mua cái không vui vào mình. Tôi nghĩ, bạn cũng không là một ngoại lệ. Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  28. Thôi huề cả làng đi, thật ra anh Thụy ko chê quan họ đâu mà anh ấy chỉ đang phê bình cái bác làm loa rỉ rả tối ngày thôi mà. Có sự hiểu lầm chút chút thôi, bỏ qua đi cho vui vẻ. Lu biết nhiều về nhạc dân ca, đặc biệt là nhạc miền bắc, là nhờ vào những lần về Hanoi được người bạn tẹng cho cả cơ đội nhạc mang về nghe đấy. Nói chung văn hóa Việt Nam sau này Lu học được nhiều từ bạn của Lu ;))

    Trả lờiXóa
  29. PDP : bài "những cô gái quan họ" Lu đã biết từ khi còn bên VN lận chú Phương à. Nó được cô giáo dạy múa người miền bắc đem vào nam tập múa cho đám thiếu nhi, nên Lu đã có lần mặc áo dài mang nón quay thao múa bài này rồi. Lúc đó Lu thích bài này vì làn điệu mượt mà của nó.

    Trả lờiXóa
  30. Ồ, có cả bác PĐP vào đây nữa, rất hâm mộ bác xưa giờ. Từ lúc bé tí, mẹ đã hát bài đó để ru mấy chị em rồi. Hàng ngày mẹ hay làm việc này việc kia trong nhà và hát bài đó của bác. Có khi cả bố và mẹ cùng song ca nữa.

    @Anh Thụy: em đồng ý với quan điểm của bác, nhưng nếu bác muốn góp ý, thì em xin nói là, theo em bác chỉ cần đưa thông tin là đủ rồi :-)

    @Ntd: không đồng ý với bạn lắm. Noel là dịp rất quan trọng ở nước ngoài, cá nhân tôi thấy những người làm việc ở siêu thị những ngày đó cực kỳ happy, và thực tế họ bận đến nỗi không nghe được nhạc, chứ đừng nói 'tra tấn'. Các bạn trẻ thường thích xin công việc bán hàng trong lễ Noel, rất vui đấy chứ. Tôi cũng thấy các bài hát Noel đều hay.

    Trả lờiXóa
  31. @Gauxx: đúng, các bài hát Noel đều hay nhưng nếu lặp đi lặp lại suốt cả ngày, rồi suốt cả mấy tuần quanh Noel thì cũng "nhức óc". Vì vấn đề này mà ở đây người ta đã tranh cãi xem có nên ra luật bảo vệ cho người lao động trong những dịp như thế này không. Tôi chỉ muốn nói đến khía cạnh khi lặp lại không nghỉ quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng ngược với mục đích ban đầu.

    Trả lờiXóa
  32. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  33. @PDP: hị hị...chú ơi. Cháu cũng phân vân hong bit cái tên nào : những cô gái quan họ, hay, Những cô gái trên quê hương quan họ là tên thật sự, vì tra trên các trang thì mỗi trang nói một kiểu ạ. Còn sách thì cháu đang cầm một cuốn in cái tên cháu viết ở còm trên ấy. Hi hi...cám ơn chú đã đích thân chỉnh đốn ạ.

    Trả lờiXóa
  34. Gauxx: OK em! Mình chỉ nên đưa thông tin thì rõ ràng là dễ làm và an toàn rồi. Khổ cái, anh lại hay xúc động mới chít chứ! Hic!

    Trả lờiXóa
  35. Ntd: Bạn và tôi, chúng ta đang nhất trí hoàn toàn với nhau rằng bản thân các ca khúc, các làn điệu dân ca là hay và rất đáng hâm mộ. Cái đáng nói ở đây là cách mà người ta sử dụng chúng thôi. Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  36. Titi: Bản thân anh cũng thấy tài liệu sử dụng cả hai cái tên đấy. Nếu bác PDP không nhắc, anh vẫn đinh ninh tên chính xác của nó là Những cố gái trên quê hương quan họ.

    Trả lờiXóa