Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

ĐÂU LẠI VÀO ĐẤY



Một đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam EVN trình Thành phố Hà Nội đề án xây dựng một Trung tâm Thương mại, Văn phòng cho thuê tại khu đất của họ ở số 10 Trần Nguyên Hãn và 27-29 Lý Thái Tổ. Nói một cách dễ hiểu, ngay sát Hồ Gươm sẽ lại có một dự án xây dựng lớn, cao tầng nữa mọc lên.


Các phương tiện truyền thông, các nhà khoa học, và một số nhà nữa, lập tức vào cuộc phản đối rầm rầm. Tại sao lại phải cứ túm tụm ở xung quanh Hồ Gươm thế, trong khi Thành phố đang ngày một mở rộng? Tại sao cứ phải xây ở xung quanh khu vực vốn đang được bảo tồn, gìn giữ như trái tim của Thủ đô như thế? Và hàng chục, hàng trăm cái tại sao khác, mà nói thật là chỉ một trong số đó thôi cũng đã không dễ gì trả lời được.


Thông thường, cứ dính cái gì đến khu phố cổ hoặc khu vực xung quanh Hồ Gươm, người ta chọn giải pháp an toàn nhất.
Đó là chẳng làm gì cả. Cứ để nguyên đấy. Để nguyên đấy thì chẳng ai làm gì hết, chẳng ai nói gì hết. Đụng vào là ầm ĩ ngay. Còn nhớ có lần cơ quan nào đó định làm một cái nhà vệ sinh ngầm ở xung quanh Hồ Gươm mà cũng làm không nổi. Ngay cái Trụ sở của Thành phố xấu như thế ai cũng biết, nhưng chẳng ai dại gì đặt vấn đề cải tổ hay sửa chữa gì.

Theo tinh thần đó thì phải công nhận rằng ông EVN khá là dũng cảm, khi đề xuất giải pháp tổng thể cho khu vực của mình.


Tuy nhiên, đề án của EVN đang bị phản đối dữ dội, ít nhất là trên một số phương tiện truyền thông. Nhưng chẳng lẽ lại cứ để một khu đất với những tòa nhà cũ mèm, xấu xí thế mãi? Cũng đã đến lúc phải dũng cảm làm một cái gì đó cho Hà Nội, đặc biệt là khu vực quanh Hồ Gươm đẹp lên đi chứ!


Và không những là khu đất của EVN, mà nên làm lại cả Trụ sở của Thành phố, cả dãy nhà cơ quan của ông VNPT giàu có nhưng luộm thuộm, và cả khu nhà vừa dân, vừa cơ quan phía Hàng Khay… nữa. Làm như thế nào cho đẹp, thiết kế thế nào cho thống nhất, và yêu cầu cả dân lẫn cơ quan phải làm cho đúng như thế. Có khó gì đâu mà mãi không làm được nhỉ?


Nếu Đề án của EVN bị lắc đầu, Hồ Gươm và khu vực xung quanh lại đâu và đấy. Lại như thế nhiều chục năm nữa. Mới hay, gật đầu mới khó, chứ lắc thì quá dễ. Đề án đó chưa đạt, chưa đúng thì bắt họ làm lại, sửa lại.

Và có lẽ, thay vì cái lắc đầu mà lâu nay chúng ta vẫn quen làm, cũng đã đến lúc, chúng ta cần phải gật đầu. Chỉ có điều, gật như thế nào thôi chứ nhỉ?




11 nhận xét:

  1. Đúng vậy. Nói Không , dễ hơn nói Có nhiều lần. Em đọc sách dạy trẻ và cũng được khuyên rằng bạn hãy nói Có với con nhiều hơn nói Không, thậm chí là hạn chế tối thiểu nói Không. Cách đó là để giúp bé có tư duy tích cực và cũng khiến bố mẹ phải tích cực theo con.
    Có bộ phim chủ đề nài đó anh. Hình như tên phim là Say Yes, nói về một anh chàng tập nói Có, nói Đồng ý với các vấn đề trong cuôc sống thay vì nói Không. Cuộc sống của anh ta đã thay đổi hẳn, phải nỗ lực để làm được những cái Có, Đồng ý...nhưng anh cũng hạnh phúc hơn nhiều lần vì đã làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn hẳn trước đây :-)

    Trả lờiXóa
  2. Vầng, em nhất trí với anh. Rùng cả mình khi thấy cả chục năm nay rồi khu vực bờ hồ ko thay đổi 1 chút nào, vẫn nghèo nàn, cổ lỗ, nhếch nhác và bẩn thỉu như thế.

    Cái gọi là trái tim của thủ đô gì mà xung quanh bờ hồ toàn những buôn thúng bán bưng, túi xách loại 3 của Trung Quốc vài chục ngàn 1 cái chen chân với những Catier, Longchamp >'<. Chả thấy cái TT thành phố nào lại ngự toàn những store của những low brand kiểu Air Asia, Charles and Keith, Nine West...vớ vẩn hết sức.

    Đề nghị chuyển hết bà con Hàng Ngang Hàng Đào về chỗ nào đó bán lẻ bán sỉ thì tùy. Khu phố cổ cần được quây lại, quy hoạch đẹp đẽ, làm chỗ đi bộ, dạo chơi của người dân. Các cao ốc, office muốn xây xung quanh đề nghị có phối cảnh thật đẹp, quy định chiều cao nhất định.

    Trả lờiXóa
  3. Titi: Tập nói có bây giờ rất là khó. Hì! vì nói có xong là bao nhiêu chuyện kèm theo nó. Hồi định xây các Nhà Vệ Sinh chìm ở Hồ Gươm và Văn Miếu, anh có chơi với anh giám đốc cái công ty làm đề án đó. Bác ấy nhiều lần giơ hai tay lên trời rồi buông thõng xuống chán nản.
    Có lần bác ấy bảo anh: "Tớ không hiểu sao, hai cái nơi ấy, mỗi ngày có không dưới 5 ngàn lượt người đến, thế mà bảo làm một cái NVS cho nó tử tế mà hết ông này phản đối đến ông kia phản đối. Dân người ta đến, ai có nhu cầu thì cứ tương thẳng vào bờ tường lai chẳng thấy ai nói gì!". Hic

    Trả lờiXóa
  4. Dứa: Bảo đảm là ai đọc cái com của em cũng nhất trí ủng hộ. Nhưng làm thì khó cực. Cứ đụng đến Hồ Gươm và Phố Cổ là dân tình lại om sòm lên ngay. Chán như... con gián!

    Trả lờiXóa
  5. Hê hê những nhời của anh Thụy làm em nhớ tới câu "thà không làm còn gì hơn đổi mới" (trong truyện "Thời của thánh thần" thì phải =))), kim chỉ nam hành động của rất nhiều lãnh đạo VN mà tới h vẫn còn được quán triệt. Lại được thể thêm nhiều người hay thích nâng tầm quan điểm, phải giữ nguyên hồn phố cổ, bla bla, Hà Nội thế mới là Hà Nội...vân vân và vân vân.

    Một thủ đô có nghèo nàn và xấu xí cũng một phần là do trí tưởng tượng và khả năng hành động của người dân nơi ấy nghèo nàn quá mức mà thôi :P.

    Trả lờiXóa
  6. nhắc đến Hà Nội thì em lại nhớ bà bán nộm, phở bát đàn và kem tràng tiền. Đặc biệt kem tràng tiền lần nào em về cũng chén tưng bừng, ngon!

    Trả lờiXóa
  7. "Làm như thế nào cho đẹp, thiết kế thế nào cho thống nhất, và yêu cầu cả dân lẫn cơ quan phải làm cho đúng như thế."

    Bác nói chính xác quá! Em nhớ lại vụ nhà cổ sập, những quán nhậu trong di tích lịch sử [Điển hình Bia hơi XX, gần Viễn Đông Bác Cổ - Bác Thụy chắc chắn không lạ gì quán này, và nhiều quán nổi tiếng HN mà HwoangNguyen đã ghé - Không tiện nói ;))], mà đau lòng: Lụp xụp, bê bối, sập xệ, ấy thế mà khi có dự án duy tu, sửa chữa là bắt đầu um xì tỏi. Không biết bao giờ mới quy hoạch cụ thể, để cho nó rõ ràng cái gì phải bảo tồn, cái gì để văn minh và hiện đại đây.
    ---------------------------------------
    "Và có lẽ, thay vì cái lắc đầu mà lâu nay chúng ta vẫn quen làm, cũng đã đến lúc, chúng ta cần phải gật đầu. Chỉ có điều, gật như thế nào thôi chứ nhỉ?"

    Câu kết của Bác Thụy thật CHÍ LÝ!
    Ý kiến của em như thế này: Không làm gì cả đã là có tội rồi, chứ chưa nói đến lắc đầu. KHÔNG NÊN LẮC ĐẦU, NÊN NGỒI BÊN NHAU ĐỂ TÌM RA NHỮNG ĐIỂM CHUNG, XÓA TAN BẤT ĐỒNG, RẤT NÊN CÓ TIẾNG NÓI CHUNG VÀ GẬT ĐẦU, VÌ NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP.

    Gừng càng già, càng cay!

    Trả lờiXóa
  8. Lu: Lần này em về, anh sẽ chiêu đãi em Kem Tràng Tiền nhé! Nôm thì anh không thích. Hì!

    Trả lờiXóa
  9. HwoangNguyen: Đúng thế! Anh rất là bức xúc vì lâu nay cái khu vực quanh Hồ Gươm càng ngày càng xấu tệ. Nhưng cứ động đến là ai cũng la hét lên là không được làm.

    Cho nên, anh rất mong cái ông EVN này làm được một cái gì đó. Còn làm như thế nào, thì mình cứ yêu cầu họ làm cho đẹp, cho phù hợp với cảnh quan và kiến trúc của khu vực là được. Thế mà mãi cũng chẳng xong nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  10. Dứa: Hì, liệu em có nặng lời quá không? Nhưng bức xúc thật sự đấy em ạ! Cứ khư khư một tư duy bảo tồn vô lối, cứ khư khư một phương châm là giữ nguyên trạng đấy để chờ tổng thể.
    Nhưng chờ đến khi nào thì chẳng ai có thể trả lời được! Hic

    Trả lờiXóa
  11. ai mà cũng như ông...DMT...này..chắc giờ thành phố mềnh hiện đại lắm..đi đâu cũng thấy..xiền là xiền.............

    Trả lờiXóa