Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

HẠNH PHÚC BẰNG HÌNH



Tình cờ, anh gặp lại một người bạn quen biết cách đây đã gần 8 năm. Cuộc gặp gỡ trên mạng với cái nickname rất cầu kỳ. Bạn nhận ra anh vì anh lấy tên thật, và hơn thế, nữa, lại đăng cả cái ảnh chân dung to tướng chụp lần đến thăm Đại Nam Quốc Tự. Thời gian trôi đi quá nhanh. Biết bao thay đổi. Lẽ đương nhiên sau ngần ấy năm mới gặp nhau, mà lại gặp trên mạng, thì hỏi thăm xã giao nhau vài ba câu chuyện là điều dễ hiểu.


Anh cho bạn biết về một thông tin được coi là bạn sẽ quan tâm nhất, đó là hai cô bạn làm việc cũng anh đã trong ngoài chục năm giờ đã chia tay để làm riêng một doanh nghiệp.


Nhưng rồi anh bỗng giật mình khi thấy bạn hỏi một câu như để anh phải xác nhận: “Có phải một trong hai cô anh vừa nói là vợ cũ của cậu ấy không?”. Anh ngẩn người giây lát, rồi hỏi lại như cái máy: “Sao cậu lại nói là vợ cũ của ấy là sao? Chúng nó bỏ nhau bao giờ?”. Nghe bạn giải thích vài câu tiếp theo, anh chợt hiểu ra toàn bộ câu chuyện. Câu chuyện mà chính anh, người làm việc cạnh cô gần chục năm nay hoàn toàn không biết gì.


Cô có một gia đình, mà dưới con mắt của nhiều người, được coi là mẫu mực của hạnh phúc. Hai đứa con ngoan. Chồng là người tài giỏi, cũng làm ăn và kiếm được. Đời sống vật chất thuộc hàng phong lưu. Còn tinh thần thì khỏi nói. Cô được chồng quan tâm hết mực. Thường xuyên mua tặng quà cáp, những tấm ảnh mà anh sáng tác được, nhưng tập truyện anh được in, nhưng phóng sự mà anh được đăng… Nói tóm lại, đám đàn bà con gái, nhiều người xem cô như mẫu mực của người phụ nữ hạnh phúc và ước ao, mình cũng có được một người đàn ông, một gia đình mơ ước như vậy.


Nhưng rồi vài năm trước, chuyện gia đình nghe đồn có gì đó trục trặc. Anh hỏi, cô nói đâu có gì đâu. Và anh tin là như vậy. Mà không tin làm sao được khi anh vẫn thấy cô cùng chồng nay đi Hạ Long vài ngày, mai vào Tây Nguyên mấy buổi. Ra Phú Quốc. Đi Thailand… Hình ảnh mà anh và mọi người nhìn thấy thì thật là lãng mạn.


Người bạn anh vừa gặp lại sau gần 8 năm xa cách nói: “Bỏ nhau lâu rồi anh ơi! Ấy lấy vợ mới rồi. Chúng nó thống nhất lâu lâu lại làm một chuyến đi như thế để tránh thiên hạ dị nghị, để mọi người không đàm tiếu, nhận xét gì. Và để gìn giữ cái hình ảnh đẹp đẽ của quá khứ thôi. Chỉ những người như anh không biết chứ bọn em biết lâu rồi anh ạ!”.


Câu chuyện với người bạn vừa gặp lại khiến anh cứ băn khoăn suy nghĩ, trăn trở mãi không thôi. Lẽ nào chúng ta lại phải vất vả đến thế, nhọc nhằn đến thế, chỉ để giữ gìn một hình ảnh, một niềm tin đã chết tự bao giờ?




54 nhận xét:

  1. Cái này chắc là do quan niệm và cá tính mỗi người anh ạ. Em thì không thể sống kiểu "dối lòng" như vậy được. Em cũng có một cặp vợ chồng anh bạn, 10 năm nay trong mắt mọi người đó là một gia đình lý tưởng, y kiểu anh kể về vợ chồng cô bạn kia kìa. Họ cũng chẳng bao giờ mâu thuẫn nhưng họ như 2 người bạn ở bên nhau, không có sự gắn bó, không có sự chia sẻ, không có cái hạnh phúc lứa đôi...Haizz. Em nghe thế thôi cũng đã thấy...mệt rồi. Thà cứ mâu thuẫn, thà cứ cãi cọ, thà cứ khóc lóc..Nhưng còn cảm thấy yêu thương nhau, cần nhau, hiểu nhau..anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Ủa sao phải sống như thế nhỉ? Ly hôn rồi thì nói là ly hôn, còn có cơ hội lấy người khác, cô gái này có lối sống kỳ quặc nhỉ? Mà không hiểu sao cô vợ mới của anh chồng kia lại không ghen nhỉ?
    Ô lạ nhỉ?
    Ô sao đọc xong bài này lại thấy mình hỏi nhiều quá nhỉ! :D

    Trả lờiXóa
  3. Thôi em cũng điểm danh cái chứ bài này em đọc bên 360 roài.

    Trả lờiXóa
  4. Vui nhể, chả biết phải comment thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Kể cũng lạ, bỏ nhau, vẫn đi khắp nơi đây đó với nhau và... không biết phải comment thế nào nữa,vì trời thì tối rồi, lại mưa to nữa...

    Trả lờiXóa
  6. Ai làm gì cũng có cái lý của họ

    Một là gia đình này quá tân tiến, sống trong nhà mà quan hệ mở, không cần gắn bó chỉ cần trách nhiệm, chồng và vợ tha hồ thoải mái, tối về nhà coi nhau như bạn, lâu lâu rủ nhau đi du lịch vừa vui vừa khẳng định đoàn kết trước mặt bà con thiên hạ. Đến khi nào rạn nứt quá mức thì chia tay.

    Hai là cần duy trì không khí gia đình lý tưởng trong một vài năm để con cái kịp có thời gian trưởng thành đủ để thông cảm với bố mẹ.

    Cái cmmt cuối là : Thiên hạ rảnh quá, ưa thích dị nghị quá mới đẩy người ta đến hoành cảnh phải cố vậy đó, hihi

    Trả lờiXóa
  7. Dứa: Chuyện như vầy không phải làm hiếm đâu em. Có những cặp sống với nhau cả đời, chỉ là để gìn giữ hình ảnh thôi, chứ họ đâu có là vợ chồng của nhau nữa đâu.
    Đúng là chỉ vì sĩ diện, vì sợ thiên hạ đàm tiếu, người ta mới phải đối phó như vậy. Thật là khổ sở!

    Trả lờiXóa
  8. MC3: Trời tối và mưa thì liên quan đến cái khác, chứ đâu có liên quan đến việc com khó hay không đâu hả em? Hic!

    Trả lờiXóa
  9. NLVD: Hóa ra là em cũng xem cả bên 360 hả em?

    Trả lờiXóa
  10. HwoangNguyen: Đúng là đôi này rất là lạ. Ai cũng thắc mắc. HN hỏi thế còn là ít đấy. Nhiều người còn hỏi là thế làm sao mà có thể cười nói với nhau bt được nhỉ? Rồi sống như thế có thật lòng với nhau không?...

    Trả lờiXóa
  11. Mẹ Cua và Bống: Đúng! Sống như thế thì lúc nào cũng căng thẳng và mệt mỏi lắm!

    Trả lờiXóa
  12. Em Dứa nói đúng đó. Nhưng mừ, như vậy vẫn là kiểu sống phụ thuộc vào dư luận quá :-( Mà thôi, biết đâu đó là một sáng tạo về mô hình sống mới trong tương lai :-P

    Trả lờiXóa
  13. Thế nào là thiếu chuyên nghiệp, thiếu lương tâm hả titi - thuy dam minh - lana, sao các bạn không tự hỏi các bạn đã giúp được gì trong việc này mà lai đi hùa theo thằng biến thái - thằng gay Lừng một cách thiếu suy nghĩ chín chắn vậy chứ?

    Trả lờiXóa
  14. Em thấy có những cặp vợ chồng vẫn gặp nhau 1 năm một lần, đi nghỉ, để con nó được gần cả bố lẫn mẹ. Nhưng mà ly hôn thì công khai và không phải gặp nhau để che mắt thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  15. Titi: Em chỉ được cái hay đùa. Ờ, mà biết đâu lại là một sáng tạo mới nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Lvu: Thế thì quá tốt, và mình cũng thấy nhiều. Con gái mình có một đứa bạn gái. Bố mẹ cháu chia tay nhau. Bố đã lấy vợ khác và có con. Mẹ thì không, chỉ 2 mẹ con ở với nhau. Nhưng anh chị ấy cư xử với nhau, và với con gái (cũng như con riêng của chồng sau này) khá là hay. Đáng quý lắm!

    Trả lờiXóa
  17. BaoCong: Bạn bình tĩnh đã nào. Tôi chỉ nghĩ là đưa tên các em lên mặt báo như thế thì gay go cho các em trong cuộc sống thường ngày lắm. Lẽ ra, nên thay một cái tên khác, hoặc viết tắt thế nào đó. Nhiều báo vẫn làm như vậy mà. Bạn có đồng ý với tôi không?

    Tôi không biết VuPundit. Nhưng tôi nghĩ nếu L có là gay đi chăng nữa thì cũng có phải là cái tội, cái xấu đâu bạn? Bạn đọc Bóng của Dũng, Không Lạc Loài của Trung chưa? Xã hội giờ cũng đã nhân hậu hơn, công bằng hơn đối với những người thuộc giới tính thứ 3 rùi mà. Đúng không bạn?

    Trên báo của bác Hữu Ước còn có bài dài ơi là dài về giới tính thứ $ nữa cơ bạn ạ! Bạn đọc nhé!

    Trả lờiXóa
  18. BaoCong: Tôi nhầm, giới tính thứ 4 bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Titi: Anh quên mất, anh sẽ gửi thư cho em về Lắng Hồn Núi Sông nhé!

    Trả lờiXóa
  20. Chết cười với cái điểm danh của bạn NLVD.

    Đúng là mỗi người mỗi cuộc đời, họ hình thức thì đến chuyện bỏ nhau nó cũng hình thức như thế. Khổ vì hình thức thôi

    Trả lờiXóa
  21. Mệt mệt.

    Họ mà ưu tiên cái sỹ diện hơn thì họ làm thế là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  22. "Hóa ra là em cũng xem cả bên 360 hả em?"
    Chứ sao nữa.
    Bờ lốc nào hay mà em chẳng đọc.
    Hí hí.

    Trả lờiXóa
  23. bài này em cũng đọc bên 360 rồi, nhưng té vào nhà anh tí xíu cho anh tăng page view ;))

    Trả lờiXóa
  24. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  25. DHP: Em có nhớ có câu "Một trăm con hổ, thì tới chín mươi chín con chết vì bộ da" không? Vẫn nhiều người khổ vì hình thức mà!

    Trả lờiXóa
  26. like2chat: Phải nói cho đúng là cái sĩ diện hão em ạ!

    Trả lờiXóa
  27. NLVD: Em làm anh rất vui! Hóa ra là blog hay hả em?

    Trả lờiXóa
  28. Lu: Hu hu! I need your comm, but not your page view!

    Trả lờiXóa
  29. chời, page view tăng thì mới thành hotboy được chứ ;))

    Trả lờiXóa
  30. Lu: Hì, anh mà hotboy thì chit à? Hu hu! Hotoldman thì có ấy!

    Trả lờiXóa
  31. Đôi vợ chồng này thật đặc biệt. Và cô vợ mới cũng thuộc loại tân tiến. Tôi nghĩ họ làm vậy chắc chẳng chỉ vì sĩ diện mà còn phải có những nguyên nhân gì khác nữa. Nhưng đấy là cuộc sống của họ, chỉ với những người bình thường (thế nào là bình thường nhỉ?) thì rất lạ.
    Cũng có thể như Titi đã comment, biết đâu đấy lại là mô hình mới. Cái gì mới lúc đầu chẳng gây ngạc nhiên :-D

    Trả lờiXóa
  32. Cặp này thật tuyệt, chắc chắn chẳng vì sĩ diện, kể cả hão nữa; đơn giản vì họ không "đóng kịch",họ đi với nhau tới nơi xa lạ, chỉ có họ với nhau thôi,ở đó có ai biết mà dè bỉu chứ.
    Có thể có trục trặc trong quan hệ gia đình,quan hệ vợ-chồng cùng 1 núi "áp lực" về cư xử, hành vi, phong hóa... nên họ phải tự cắt lương duyên vợ-chồng, nhưng họ vẫn duy trì được tình cảm, yêu quý và trân trọng nhau. Họ giữ được Tình Bạn.
    Còn bạn bè kiểu gì thì giời biết; bạn tình, bạn nhậu, bạn thi văn,... thậm chí bạn buôn...lậu.:)
    Dù gì đi nữa, đó là những con người hay!

    Trả lờiXóa
  33. ntd: Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì sống kiểu ấy cũng mệt mỏi lắm. Chán lắm ấy. Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  34. Chu Nam Cuong: Ừ nhỉ?. Biết đâu họ còn giữ được tình bạn. Nhưng tôi nghĩ khó lắm. Người ta nói từ tình bạn có thể chuyển sang tình yêu, chứ từ tình yêu thì khó trở lại tình bạn lắm! Đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  35. Tôi nghĩ cái này nó không tuân theo bất kì một nguyên lý nào cả, nói "chuyển" này nọ cho có vẻ hợp lý để ừ ào thôi, bác thấy vậy không?
    Cặp này may mắn là "hợp" nhau và "cần" nhau, hình như cái đó là chất keo dính của các mối quan hệ người-người thì phải :)

    Trả lờiXóa
  36. Từ comment của Chu Nam Cường, em lại nghĩ, có thể 2 người vẫn đi du lịch xa với nhau, nhưng khi tới "đích" thì mỗi người lại có một "điểm hẹn" riêng và họ chỉ hẹn nhau ngày quay về thôi ạ :))

    Trả lờiXóa
  37. Chu Nam Cương: Bác nói hợp lý lắm! Hợp và Cần nhau là 2 yếu tố quan trọng nhất!

    Trả lờiXóa
  38. Ơ hơ, lạ quá bác nhỉ! Hình thức thì hình thức, kết thúc rồi mà thỉnh thoảng còn dan díu kiểu ấy thì khó hiểu thật. Em thích cái sự rõ ràng. Còn yêu thì còn chung, hết yêu thì tách ra, không chung gì nữa cả. Nếu em là người tạo ra hình thức thì em cũng can đảm xóa nó luôn. Mà chuyện đời có nhiều vấn đề khó hiểu, như ai đó có nói´´nội tình thì chỉ người trong cuộc mới hiểu người trong ……..kẹt´´ phải không bác?

    Trả lờiXóa
  39. Mẹ Cua và Bống: Hì! Em tưởng tượng rất là phong phú. Anh e là khó ai có bản lĩnh để làm được như vậy. Nhưng nếu quả thực họ làm được thì cũng đáng nể đấy chứ! Đúng không em?

    Trả lờiXóa
  40. @Thuy Dam Minh: chắc chắn có mệt mỏi. Với những người như bản thân tôi thì không thể làm nổi rồi nên họ mới là những người "đặc biệt". Theo tôi từ tình yêu vẫn có thể chuyển sang tình bạn được khi cả hai thực sự đối xử với nhau bình đẳng, tôn trọng, thẳng thắn.

    Trả lờiXóa
  41. bác lên ẻn liên tục èn èn, không kịp còm trở tay (em không rõ trở hay chở, akak).

    Về vụ này em thấy như sau: giả sử là đôi đó thi thoảng gặp nhau đi hú hí để tránh thiên hạ dị nghị, vậy mà vẫn còn... bị dị nghị như rày :) hè hè, kệ họ đi anh ôi!

    Trả lờiXóa
  42. Anh ơi, vì họ vẫn muốn giữ một hình ảnh đẹp của đôi vợ chồng hạnh phúc trong mắt mọi người (dù thực tế đã ly hôn) nên đôi khi họ phải tạo ra những chuyến đi như thế. Nhưng em đồ rằng, họ sẽ thỏa thuận với nhau rằng tới nơi thì mỗi người sẽ có khoảng trời riêng và họ hẹn nhau quay về (mục đích cũng là giữ hình ảnh thôi mà:)) )
    Nói chung,e nghĩ họ đủ bản lĩnh để giữ một cái "hình" như vậy thì chắc việc đó cũng đủ bản lĩnh thôi :D

    Trả lờiXóa
  43. Đàm Lưu Ly: Đúng thế, mình ở bên ngoài, không hiểu, biết đâu người trong cuộc lại đang cảm thấy rất hài lòng thì sao?

    Trả lờiXóa
  44. ntd: Tôi đã reply Lvu ở trên kia, có một cặp vợ chồng, sau khi chia tay nhau, họ cử với nhau rất là đáng quý. Không hề thân thiện, nhưng cũng không có bất kể một hành động, câu nói nào làm tổn thương lẫn nhau. Con cái hai bên vẫn qua lại chơi với nhau ầm ầm. Vui vẻ lắm!

    Trả lờiXóa
  45. Gauxx: Thì kệ mà em! Thế cho nên, anh đâu có dám kể chi tiết đâu. Biết được nội tình vì anh chồng chị ấy là tay photographer khá tiếng tăm, hay đi với anh bạn anh cũng là một tay máy có hạng. Thế nên mới biết thôi.

    Cuộc sống thật là muôn màu, đúng không em?

    Trả lờiXóa
  46. Mẹ Cua và Bống: Rất có thể! Nhưng khó! Hì hì!

    Trả lờiXóa
  47. Thế mới biết cái sỹ diện của con người thật là to lớn anh nhỉ! Người ta vẫn diễn vở kịch hạnh phúc ngay kể cả khi không thể chịu đựng nhau được nữa. Cái sĩ diện hão nó lớn thế thật hả anh???

    Trả lờiXóa
  48. Nadia: Thông thường thì ai cũng có sĩ diện, thậm chí là sĩ diện hão. Một tí thôi. Cho vui là chính thôi. Chứ như nhà này thì hơi bị quá cỡ! Khó!

    Trả lờiXóa
  49. có phải anh chồng bị đồng tính không bác,nếu đúng là vậy thì họ đi chơi với nhau như những người bạn không có gì là khó như mình tưởng ,và cũng chẳng vì dư luận đâu.Vì họ thông cảm cho nhau

    Trả lờiXóa
  50. Tôi nghĩ là không bạn ạ! Vì họ có con mà! Úi, có phải có một số người đồng tính vẫn có thể có con, đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  51. vâng,người đồng tính vẫn có con được chứ,có nhiều người vì để an lòng gia đình vẫn cố gắng lấy vợ và sinh con,nhưng về sau mới biết là không thể gắng gượng được mãi
    Theo tôi nghĩ có thể anh chồng là người đồng tính bác ạ,người đồng tính thì họ giấu kín lắm nhiều người quan hệ bình thường chẳng biết được đâu.Chỉ có đồng cô hoặc ái nam ái nữ thì mới nhận biết rõ chứ người đồng tính thì họ hoàn toàn như 1 người đàn ông bình thường.Tôi thấy rất thông cảm với những người này,họ đau khổ lắm mà không sao khác đi được

    Trả lờiXóa
  52. à,tôi vừa đọc lại thấy có câu"ấy lấy vợ mới rồi"....,thế này thì không phải đồng tính bác ạ

    Trả lờiXóa
  53. đây là bác viêt ?

    Trả lờiXóa